Triển khai ngay việc xử lý chống thấm thân đập chính hồ Núi Cốc

16:35, 09/06/2017

Đó là một trong những nội dung được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT Hoàng Văn Thắng nhấn mạnh tại buổi kiểm tra thực tế (ảnh) và làm việc với UBND tỉnh vào sáng ngày 9-6 về vấn đề xử lý khẩn cấp những vị trí hư hỏng, xuống cấp tại thân đập chính hồ Núi Cốc. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hồ Núi Cốc được đưa vào vận hành khai thác từ năm 1978, là công trình thủy lợi quan trọng cấp Quốc gia, được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi tỉnh quản lý, vận hành. Hiện nay, một số hạng mục tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi do bị hư hỏng, xuống cấp; đặc biệt là tình trạng thấm ở vị trí vai đập, mái hạ lưu... tiềm ẩn những nguy cơ khó lường. Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn, các chuyên gia cùng các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá sơ bộ các nguyên nhân, hiện trạng hư hỏng; đưa ra các giải pháp dự kiến để sửa chữa cấp bách công trình như: khoan phụt tạo màng chống thấm cho toàn bộ đập chính; bóc bỏ và làm lại đống đá tiêu nước; bóc bỏ và hoàn thiện lại mái hạ lưu đập; hoàn thiện hệ thống tiêu thoát nước mái hạ lưu; khôi phục hệ thống quan trắc đập...

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng khẳng định việc bảo đảm an toàn vận hành hồ Núi Cốc là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, trước tiên tỉnh cần làm là lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, chuyên môn để triển khai ngay việc xử lý cấp bách chống thấm thân đập. Đồng chí cũng yêu cầu đơn vị tư vấn nhanh chóng tổ chức hội thảo, lấy ý kiến chuyên gia để có phương án xử lý hiệu quả, kịp thời.

 

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT, đồng chí Đoàn Văn Tuấn giao Sở Nông nghiệp - PTNT sớm có báo cáo cụ thể, chi tiết về thực trạng của đập chính hồ Núi Cốc hiện nay để UBND tỉnh báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy. Đồng chí cũng yêu cầu đơn vị tư vấn tổ chức khảo sát lại hiện trạng, xác định chính xác các nguyên nhân, tổ chức Hội thảo lấy ý kiến và đề xuất giải pháp xử lý xong trước ngày 15-6.