Bệnh viện A: Xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi

17:20, 09/07/2017

Ngày 9-7, Bác sĩ Chuyên khoa II Hà Hải Bằng, Phó Giám đốc Bệnh viện A cho biết, Bệnh viện đã thực hiện thành công xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ cho bệnh nhân bằng phương pháp nong vòi tử cung qua nội soi.  

Phương pháp nong vòi tử cung qua nội soi tử cung kết hợp nội soi ổ bụng để xử lý tắc vòi tử cung đoạn kẽ lần đầu tiên được triển khai thành công ở nước ta từ tháng 4-2017 bởi GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia. Đây là kỹ thuật có chi phí thấp bằng một ca phẫu thuật nội soi thông thường, an toàn với thời gian thực hiện ngắn, tỷ lệ có thai sau 1 năm phẫu thuật đạt khoảng 25%.

 

Chỉ sau 3 tháng học hỏi, cập nhật chuyên môn, kíp phẫu thuật do Bác sĩ Chuyên khoa II Hà Hải Bằng, Phó Giám đốc Bệnh viện A đã thực hiện thành công kỹ thuật này trên bệnh nhân Nguyễn Thu H ở huyện Sơn Dương (Tuyên Quang). Sau phẫu thuật, đoạn kẽ vòi tử cung của bệnh nhân H đã được xử lý thông tắc và bệnh nhân có thể mang thai bằng phương pháp tự nhiên. Đây là thành công mới nhất trong điều trị vô sinh tại Bệnh viện A.

 

Được biết, sau hơn 1 năm thành lập và thực hiện thành công ca thụ tinh trong ống nghiệm, Khoa Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện A đã thực hiện thành công tất cả các kỹ thuật nằm trong chuỗi các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được áp dụng tại các trung tâm Hỗ trợ sinh sản lớn trên cả nước.

 

Tại nước ta, nghiên cứu gần đây cho thấy, tỷ lệ vô sinh do vòi tử cung chiếm 43 đến 59% trong đó, vô sinh do tắc đoạn gần (tắc kẽ) vòi tử cung chiếm 15% đến 25%. Trước đây, bệnh nhân bị tắc vòi tử cung đoạn kẽ được chỉ định thụ tinh trong ống nghiệm với chi phí có thể lên đến 70 triệu đồng.