Đoàn đại biểu tỉnh Phông Sa Lỳ (Lào) thăm và làm việc tại Thái Nguyên

09:34, 30/07/2017

Ngày 29 và 30-7, Đoàn đại biểu tỉnh Phông Sa Lỳ (Lào) do ông Dì Lá Chăn Phết, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao làm trưởng Đoàn đã đến thăm và làm việc với một số ngành của tỉnh Thái Nguyên.

Là tỉnh miền núi nằm phía Tây Bắc nước Lào, Phông Sa Lỳ là tỉnh kết nghĩa với Thái Nguyên trong quan hệ ngoại giao đoàn kết giữa hai nước Việt - Lào. Trong chương trình công tác, Đoàn đã gặp mặt với các sở: Giáo dục & Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trường Cao đẳng Kinh tế tài chính Thái Nguyên, Trường dạy nghề số 1 Bộ Quốc phòng. Tại đây, Đoàn đã tìm hiểu về chính sách đào tạo nguồn nhân lực; kinh nghiệm đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao; các vấn đề thu hút đầu tư phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống...

 

Sau khi nghe các đơn vị, ngành báo cáo, chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác của mình, lãnh đạo Đoàn đại biểu tỉnh Phông Sa Lỳ đã đề xuất một số giải pháp tăng cường liên kết đào tạo và liên kết phát triển du lịch, đồng thời ghi nhận những kết quả trong lĩnh vực hợp tác đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh Thái Nguyên cho tỉnh Phông Sa Lỳ. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã đào tạo cho tỉnh Phông Sa Lỳ gần 100 học sinh, sinh viên các hệ cao đẳng, đại học và đào tạo nghề thông qua các nguồn hỗ trợ ngân sách của tỉnh Thái Nguyên, nguồn học bổng của chính phủ Lào và tài trợ của các doanh nghiệp cũng như học bổng tự túc toàn phần. Hầu hết sinh viên sau khi tốt nghiệp đã trở về tỉnh Phông Sa Lỳ làm việc và phát huy tốt năng lực, đồng thời là đầu mối kết nối giao lưu hữu nghị giữa hai tỉnh Thái Nguyên và Phông Sa Lỳ.