Giám sát thực hiện chính sách tín dụng

18:41, 14/07/2017

Ngày 14-7, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách tín dụng đối với hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo và hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh.

Hiện nay, NHCSXH tỉnh đang thực hiện 5 chương trình tín dụng đối với các đối tượng thuộc diện chính sách nêu trên, với tổng nguồn đạt trên 2,8 nghìn tỷ đồng (tăng hơn 1 nghìn tỷ đồng so với thời điểm 31-12-2012, đạt mức tăng trưởng bình quân 8,75%/năm). Tính đến ngày 31-3-2017, toàn tỉnh đã đáp ứng nhu cầu vay vốn cho hơn 26.190 hộ nghèo (đạt trên 95% trong tổng số hộ), hơn 13.540 hộ cận nghèo (đạt trên 83%), số hộ mới thoát nghèo được vay vốn là trên 2.990 hộ (đạt 47%). Riêng đối với hai chương trình cho đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn và hộ dân tộc thiểu số nghèo vay vốn đạt 100% số hộ có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn... Đánh giá chung, nguồn vốn của NHCSXH đã được cho vay đúng đối tượng, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Hoạt động quản lý vốn, luân chuyển vốn và thu nợ bảo đảm đúng quy định, an toàn, không phát sinh nợ xấu.

 

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng trong thời gian tới, Đoàn giám sát đề nghị NHCSXH tỉnh và các địa phương liên quan chú trọng một số vấn đề trong công tác chuyên môn. Đồng thời, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông, lâm nghiệp tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, thu nhập cho bà con. Đoàn giám sát cũng đã ghi nhận những kiến nghị của NHCSXH tỉnh để báo cáo Thường trực HĐND tỉnh.