Mực nước hồ Núi Cốc không có biến động lớn

17:18, 08/07/2017

Từ chiều 7-7, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa to đến rất to; tổng lượng mưa đo được tại huyện Định Hóa 165mm, thị trấn Đu (Phú Lương) 75mm, khiến mực nhiều người dân lo lắng về tình trạng an toàn của đập chính hồ Núi Cốc, bởi lưu vực của hồ chủ yếu ở 2 huyện Định Hóa và Đại Từ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Thịnh, giám đốc Công ty TNHH Một thành viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên cho biết: Việc quan trắc, theo dõi mực nước hồ Núi Cốc và theo dõi diễn biến về thấm, rò rỉ nước trong thân đập được chúng tôi thực hiện hằng ngày. Trận mưa diễn ra chiều 7-7 chưa phải là trận mưa đột biến nên mực nước hồ không có biến động nhiều. Cụ thể, mực nước tại hồ ngày 7-7 là 43,44m, còn ngày 8-7 là 43,30m. Hiện nay, hồ vẫn còn khả năng phòng lũ và đảm bảo an toàn. Nếu trong trường hợp có mưa với lưu lượng lớn, Công ty sẽ có giải pháp vận hành để tháo lũ sớm.

 

Trước đó, ngày 5-7, dự báo trên địa bàn tỉnh sẽ có mưa lớn, Công ty đã có văn bản thông báo trong trường hợp khi mực nước hồ dâng từ cao trình 46,2 lên 48,25m, hoặc có thể lớn hơn, Công ty phải thực hiện điều tiết mực nước qua tràn xả lũ với lưu lượng có thể từ 100-600m3/s, hoặc lớn hơn 1.462m3/s. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho công trình hồ Núi Cốc, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của nhân dân vùng hạ du, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đền nghị các tổ chức, cá nhân chủ động trong sản xuất, sinh hoạt, không thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, gieo cấy trong lòng hồ, vùng bán ngập từ cao trình 46,2 đến 48,25m và hai bên bờ sông Công. Ngoài ra, Công ty cũng đề nghị UBND huyện Đại Từ, T,P Thái Nguyên, T.X Phổ Yên và T.P Sông Công chỉ đạo các địa phương có liên quan thông báo đến người dân khu vực bị ảnh hưởng để chủ động phòng tránh.