Người dân đã đồng ý cho xe chở rác vào bãi rác Đồng Hầm

12:05, 30/07/2017

Thông tin từ UBND T.X Phổ Yên cho biết: Ngày 29-7, sau khi tiếp tục đối thoại trực tiếp với chính quyền và các bên liên quan, người dân đã đồng ý cho xe chở rác vào khu vực xử lý rác thải Đồng Hầm, xã Minh Đức (T.X Phổ Yên). Hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt của toàn Thị xã bị tồn đọng nhiều ngày nay đã được khẩn trương vận chuyển về bãi tập kết và xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường.  

Thời gian gần đây, người dân xóm 2 và xóm Bao Quanh, xã Minh Đức (T.X Phổ Yên) đã nhiều ngày ngăn cản không cho xe chở rác vào bãi xử lý rác thải Đồng Hầm vì cho rằng công tác quản lý và xử lý rác thải tại đây chưa tốt dẫn đến mùi hôi thối và nước rỉ rác tràn ra cánh đồng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân. Ngày 29-7, UBND T.X Phổ Yên đã tiếp tục tổ chức tổ chức đối thoại với người dân để tìm hướng giải quyết  triệt để vấn đề này.

 

Tại buổi làm việc, sau khi được lãnh đạo UBND Thị xã tuyên truyền, vận động, người dân đã nhận thức được việc chặn xe chở rác là vi phạm pháp luật và đồng ý cho xe vận chuyển rác vào khu vực xử lý rác thải Đồng Hầm. Đối với những kiến nghị của người dân, lãnh đạo UBND Thị xã Phổ Yên đã chỉ đạo Ban Quản lý môi trường và đô thị Phổ Yên - đơn vị đang được giao nhiệm vụ thu gom, xử lý rác thải tại bãi rác Đồng Hầm và Công ty CP Môi trường Thái Nguyên – đơn vị thi công Dự án xử lý rác thải khu vực bãi rác Đồng Hầm khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo môi trường cho người dân sinh sống xung quanh bãi rác như: Thường xuyên tiến hành phun hóa chất khử mùi, tăng cường giám sát và thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường tại bãi rác thải, không để mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân; khẩn trương tiến hành biện pháp cải tạo, gia cố các bể chứa nước rỉ rác bằng cách lót bạt chống thấm để nước rỉ rác không phát tán ra ngoài môi trường. Trước mắt, toàn bộ lượng nước rỉ rác sẽ được bơm lên các bể chứa tạm đã được lót bạt chống thấm gần đó để chờ nhà máy xử lý nước thải của Công ty CP Môi trường Thái Nguyên hoàn thành và đưa vào hoạt động (dự kiến cuối tháng 8).

 

Lãnh đạo UBND Thị xã cũng đã yêu cầu Công ty CP Môi trường Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án xử lý rác thải khu vực bãi rác Đồng Hầm để giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, sớm ổn định cuộc sống cho người dân tại khu vực này. UBND Thị xã giao cho Phòng Y tế tham mưu và xây dựng phương án khám bệnh định kỳ cho người dân sinh sống xung quanh bãi rác; giao Phòng Tài Nguyên và Môi trường Thị xã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, sớm lắp đặt mạng lưới cung cấp nước sạch theo đề nghị của người dân.

 

Cũng tại buổi làm việc, người dân đã bầu ra Tổ giám sát cộng đồng (gồm 7 người) để thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ đạo nêu trên của lãnh đạo UBND Thị xã Phổ Yên đối với các đơn vị liên quan.