Thống nhất đề xuất giảm giá dịch vụ khi qua trạm thu phí trên Quốc lộ 3

18:40, 11/07/2017

Chiều 11-7, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị với các địa phương, sở,ngành và đơn vị liên quan để thống nhất đề xuất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi phương tiện giao thông qua trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 3, Km77+922,5. Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Căn cứ trên đề xuất của 4 địa phương, gồm: Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ và T.P Thái Nguyên, Sở Giao thông - Vận tải đã đề nghị UBND tỉnh có đề xuất với Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tài chính giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi các phương tiện giao thông qua trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 3, Km77+922,5. Đồng thời, đề nghị nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 và bổ sung hệ thống rãnh dọc, chiếu sáng tại các khu dân cư tập trung trên tuyến Quốc lộ 37 và Quốc lộ 3 để đảm bảo an toàn giao thông. Về mức giảm giá dịch vụ, Sở Giao thông - Vận tải đã đề xuất với 3 mức là 100%, 70% và 50%.

 

Trong đó, giảm 100% đối với xe loại 1, loại 2 (xe dưới 30 ghế ngồi, tải trọng dưới 4 tấn) của doanh nghiệp, tổ chức có trụ sở chính và người dân có hộ khẩu thường trú tại 2 phường Tân Long và Quán Triều (T.P Thái Nguyên); các xã: An Khánh, Cù Vân, Hà Thượng (huyện Đại Từ); Sơn Cẩm, Cổ Lũng (huyện Phú Lương). Giảm 70% đối với xe loại 1, loại 2 cho người dân có hộ khẩu thường trú tại 9 xã, thị trấn giáp ranh liền kề với các xã, thị trấn được giảm 100%; xe loại 1 của cán bộ, công chức, viên chức có hộ khẩu thường trú tại T.P Thái Nguyên đang làm việc tại các đơn vị có trụ sở đóng trên địa bàn 3 huyện trên. Giảm 50% đối với các phương tiện loại 3,4,5 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên đến xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit…) của người dân và doanh nghiệp có hộ khẩu, trụ sở chính đóng trên địa bàn 2 huyện Phú Lương, Đại Từ và 2 phường của T.P Thái Nguyên khi mua vé tháng, vé quý…

 

Tại Hội nghị, nhà đầu tư của Dự án, lãnh đạo các địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất của Sở Giao thông - Vận tải, đồng thời cũng đề xuất, kiến nghị một số nội dung như: chưa thu phí với các phương tiện qua trạm trong quá trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37; giảm 70% đối với các phương tiện loại 3,4,5 của người dân có hộ khẩu giáp trạm thu phí;... Riêng T.P Thái Nguyên đã đề xuất mở rộng thêm các đối tượng miễn, giảm với các phương tiện của người dân ở một số xã trực thuộc…

 

Trước những ý kiến trên, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đã đề nghị Sở Giao thông - Vận tải tiếp tục làm việc với các địa phương, tổng hợp các đề xuất có văn bản chính thức báo cáo với UBND tỉnh trước ngày 20-7. Đồng thời, yêu cầu 4 địa phương có văn bản chính thức về việc đồng ý, thống nhất với mức thu đã được đề xuất. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải, Chính phủ chấp thuận để nhà đầu tư tiến hành thu phí hoàn vốn.