Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sai phạm trong việc tổ chức chọi trâu ở xã Tức Tranh

19:16, 31/07/2017

Ngày 29-7, hàng nghìn người dân đã đổ về sân vận động xã Tức Tranh (Phú Lương) để chứng kiến hoạt động chọi trâu do Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp chăn nuôi xã Tức Tranh tổ chức. Điều đáng nói, đây là hoạt động không được sự cho phép của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn. Sau khi sự việc diễn ra, lãnh đạo huyện Phú Lương khẳng định sẽ rà soát, kiểm điểm và xử lý nghiêm những tập thể và cá nhân để xảy ra sai phạm.

Mặc dù không được phép tổ chức, nhưng tại khu vực sân vận động xã Tức Tranh, chúng tôi nhận thấy hoạt động chọi trâu được chuẩn bị khá kỹ. Dọc hai bên đường, các dịch vụ gửi xe và quán nước mọc lên khá nhiều. Ngay bên ngoài cổng là quầy bán vé (mức giá là 100 nghìn đồng/vé) và đội hình soát vé “phục vụ” khán giả. Sới chọi nằm chính giữa sân được quây bằng những thanh kim loại và lưới thép. Tổng cộng có 32 con trâu tham gia thi đấu theo hình thức loại trực tiếp để tìm ra trâu chiến thắng cuối cùng. Chiều 29-7, lượng người đến sân vận động Tức Tranh xem gần như chật cứng. Nhiều khán giả còn áp sát, thậm chí trèo lên hàng rào bảo vệ để quan sát cho rõ. Chốc chốc, Ban Tổ chức lại nhắc nhở người xem cần giữ khoảng cách an toàn. Mỗi khi đến đoạn cao trào, tiếng hò reo lại vang lên.

 

Điều đáng nói là nhiều người dân ở đây cũng không  hiểu vì sao hoạt động chọi trâu vẫn diễn ra, dù trước đó cơ quan chức năng đã cấm tổ chức chọi trâu dưới mọi hình thức. Anh Hoàng Văn Tiên, ở tiểu khu Dộc Mấu, thị trấn Đu (Phú Lương) cho biết: Tôi được người quen ở gần sân vận động Tức Tranh mách nên mới nhờ mua vé để đến xem. Tháng 2 năm ngoái hoạt động này cũng đã dự định tổ chức nhưng bị hoãn, năm nay tôi cũng nghe nói huyện và xã đều cấm nhưng không hiểu sao hoạt động chọi trâu vẫn diễn ra?

 

Đề cập vấn đề này, ông Phạm Bình Công, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương khẳng định: Hoạt động chọi trâu tại sân vận động xã Tức Tranh vào ngày 29-7 vừa qua hoàn toàn không được sự cho phép của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn. Trước đó, UBND huyện và xã Tức Tranh đã có văn bản yêu cầu không để tổ chức hoạt động chọi trâu dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa được cấp phép. Ngày 28-7, đại diện Hợp tác xã Dịch vụ chăn nuôi tổng hợp Tức Tranh cũng đã ký cam kết với Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện sẽ không tổ chức chọi trâu. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn cố tình thực hiện vào ngày 29-7. Để xảy ra hoạt động này có trách nhiệm của chính quyền xã Tức Tranh và cơ quan chuyên môn khi đã bị động, không thường xuyên nắm tình hình và báo cáo với lãnh đạo huyện để có giải pháp ngăn chặn kịp thời ngay từ quá trình chuẩn bị.

 

Lý giải vì sao Đoàn kiểm tra liên ngành và lãnh đạo huyện Phú Lương đã xuống kiểm tra, lập biên bản từ sớm nhưng không có động thái quyết liệt để dừng ngay hoạt động chọi trâu, ông Phạm Bình Công cho rằng: Thời điểm xuống kiểm tra thì hoạt động chọi trâu đang diễn ra. Có rất nhiều người dân đã bỏ tiền mua vé để vào xem nên không thể dùng hình thức cưỡng chế, bắt buộc tháo dỡ sới chọi để dừng ngay lập tức. Vì như vậy rất có thể xảy ra tình huống tiêu cực, phát sinh thành điểm “nóng” gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đoàn kiểm tra đã làm việc với Ban Tổ chức, lập biên bản và yêu cầu dừng toàn bộ các hoạt động liên quan đến việc tổ chức hoạt động chọi trâu; tháo dỡ toàn bộ cơ sở vật chất, trả lại hiện trạng ban đầu cho sân vận động. Thực tế, mọi hoạt động chọi trâu đã chấm dứt trong ngày 29-7, thay vì diễn ra trong 2 ngày (29 và 30-7) như kế hoạch ban đầu.

 

Bên cạnh xử phạt vi phạm hành chính với mức 15 triệu đồng, trong ngày 30-7, UBND huyện Phú Lương đã họp và quyết định thanh tra toàn bộ hoạt động của Hợp tác xã Dịch vụ chăn nuôi tổng hợp Tức Tranh. Đại diện UBND huyện Phú Lương khẳng định sẽ xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm khi để hoạt động chọi trâu diễn ra.