Doanh nghiệp cần đồng hành cùng chính quyền để cải thiện chỉ số PCI

19:57, 02/08/2017

Đó là một trong những yêu cầu của đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo PCI tỉnh tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2017 của Ban Chỉ đạo PCI tỉnh. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương và các hiệp hội, hội doanh nghiệp (DN) của tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo PCI tỉnh, mặc dù chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI) 3 năm gần đây đứng trong tốp 10 tỉnh có chỉ số PCI cao nhất cả nước, song nhìn vào vị trí thì hầu hết thứ hạng của các chỉ số thành phần đều thấp hơn rất nhiều so với thứ hạng chung, điều này cho thấy tính vững chắc của chỉ số này là không cao và nếu không có giải pháp quyết liệt để cải thiện từng chỉ số thành phần thì việc nâng hạng, thậm chí trụ hạng là rất khó khăn. Trên cơ sở kết quả chấm điểm của năm 2016, Ban Chỉ đạo PCI của tỉnh đã phân tích các nguyên nhân, chỉ ra ưu, khuyết điểm cũng như đưa ra đánh giá về khả năng cải thiện từng chỉ số thành phần PCI, trong đó phân tích rõ xu hướng biến động của mỗi chỉ số cũng như nội dung cụ thể cần được cải thiện trong thời gian tới. Cụ thể, trong 10 chỉ số thành phần, có 4 chỉ số được cải thiện vị trí xếp hạng, 5 chỉ số bị thấp hơn và 1 chỉ số giữ nguyên vị trí xếp hạng so với năm 2015.

 

Tại Hội nghị, đại diện các Hiệp hội, Hội DN, các sở, ngành và địa phương của tỉnh đã thảo luận, trao đổi và đề xuất một số nội dung, kiến nghị để giữa chính quyền các cấp, các sở, ngành với DN hiểu và chia sẻ với nhau nhiều hơn. Đại diện Hiệp hội DN tỉnh và Hội DN T.P Thái Nguyên cũng đã đưa ra một số khó khăn, vướng mắc mà một số hội viên đang gặp phải, trên cơ sở đó đề nghị UBND tỉnh, các sở ngành quan tâm giải quyết.

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo PCI tỉnh đã ghi nhận và cảm ơn các ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, trách nhiệm của đại diện lãnh đạo các Hiệp hội, Hội DN tỉnh và các sở, ngành, địa phương. Đồng chí cho rằng, nếu chỉ số PCI của tỉnh bị tụt hạng thì chắc hẳn DN cũng sẽ không vui. Do đó, việc nâng cao chỉ số này cần thiết phải có sự tham gia với tinh thần trách nhiệm cao của tất cả các DN trên địa bàn, trong đó, vai trò của các Hiệp hội, Hội DN trong việc tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm đến các hội viên là rất quan trọng. Liên quan đến đề xuất, kiến nghị của DN về việc thành lập Trung tâm Hành chính công, đồng chí Trưởng ban yêu cầu Sở Nội vụ tiếp tục nghiên cứu để xây dựng thành công Đề án này. Cùng với đó, xem xét, bổ sung thêm thành viên Ban Chỉ đạo là đại diện lãnh đạo các Hiệp hội, Hội DN tỉnh. Đồng chí đề nghị, các sở, ngành, địa phương trên cơ sở kết quả chấm điểm của các chỉ số thành phần, đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng trong thực thi công việc; tăng cường trao đổi, gặp gỡ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN yên tâm đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh…