Khắc phục những hạn chế về cải cách hành chính

17:22, 22/08/2017

Trong 2 ngày 21 và 22-8, Đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc về cải cách hành chính (CCHC) tại huyện Phú Lương.

Thời gian qua, công tác CCHC đã được UBND huyện Phú Lương quan tâm chỉ đạo thực hiện ở tất cả các lĩnh vực gồm: thể chế, tổ chức bộ máy, giải quyết các thủ tục phục vụ tổ chứ, cá nhân theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông… Trong đó đáng chú ý là việc hiện đại hóa nền hành chính đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện được đăng tải đầy đủ trên trang thông tin điện tử; việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các phòng, ban, đơn vị và UBND xã, thị trấn được tăng cường; 100% cán bộ, công chức được trang bị máy tính nối mạng LAN thông suốt giữa các phòng chuyên môn đến cấp xã.

Tuy nhiên, kiểm tra thực tế tại bộ phận chuyên môn và một số xã, thị trấn cho thấy nhiều hạn chế. Cụ thể, UBND huyện chưa xây dựng đề án triển khai cơ chế một của và một cửa liên thông; nhiều hồ sơ trễ hẹn trong lĩnh vực đất đai, lao động… không văn bản trả lời công dân. Tại cấp xã, việc xây dựng kế hoạch CCHC còn chung chung, chưa cụ thể nội dung, nhiệm vụ, thời gian thực hiện; đội ngũ cán bộ công chức ít, thậm chí không sử dụng hệ thống thư điện tử của tỉnh để trao đổi văn bản…

Các thành viên của Đoàn kiểm tra đã đề nghị huyện sớm tập trung khắc phục những hạn chế. Đặc biệt là tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong CCHC; cụ thể hóa các nội dung cải cách bằng chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể. UBND huyện Phú Lương cũng đề nghị tỉnh tăng cường hơn nữa các lớp tập huấn về CCHC cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là tại bộ phận “một cửa” cấp xã.