Không để chồng chéo trong công tác thanh tra

15:00, 02/08/2017

Ngày 2-8, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Chủ trì Hội nghị.

Sau 6 năm thi hành Luật Thanh tra, cấp uỷ, chính quyền và ngành Thanh tra tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh đối với lĩnh vực này luôn kịp thời và quyết liệt. Việc tuyên truyền, quán triệt, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Thanh tra theo thẩm quyền của tỉnh cũng đã được các cấp, ngành triển khai nghiêm túc. Công tác kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật; tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ công chức, viên chức của các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra được UBND tỉnh thực hiện hiệu quả. Đối với cơ quan Thanh tra các cấp trong tỉnh đã thực hiện các mảng công tác chuyên môn theo quy định của Luật Thanh tra…

 

Do vậy, công tác thanh tra của tỉnh được Thanh tra Chính phủ đánh giá cao, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Phát biểu tại Hội nghị, một số đại biểu đều cho rằng, qua 6 năm thi hành Luật Thanh tra đã có nhiều thành tích nhưng cũng phát sinh những vấn đề cần điều chỉnh, khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể là đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra các cấp trong tỉnh còn mỏng, chưa đáp ứng được yêu cầu công việc trong tình hình mới; việc thực thi toàn diện nội dung Luật Thanh tra ở cơ sở còn mức độ; nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về pháp luật thanh tra chưa thực sự sâu sắc.

 

Chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm đã biểu dương, ghi nhận những kết qua mà các tổ chức, cá nhân đạt được trong quá trình thực thi Luật Thanh tra và đề nghị cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền pháp luật về thanh tra để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân; đội ngũ cán bộ thanh tra các cấp không ngừng rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, bản lĩnh chính trị để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị cơ quan thanh tra các cấp nên phối hợp chặt chẽ theo ngành dọc và các cơ quan liên quan để thực hiện công tác thanh tra toàn diện, rộng khắp, hiệu quả nhưng không để xảy ra tình trạng chồng chéo như thời gian qua.

 

Đối với những kiến nghị, đề xuất của đại diện các ngành, cán bộ thanh tra các cấp, lãnh đạo UBND tỉnh giao cho lãnh đạo Thanh tra tỉnh tổng hợp, tham mưu giải pháp đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh; kiến nghị với Thanh tra Chính phủ những vấn đề ở tầm vĩ mô.