Tập trung nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt

15:02, 03/08/2017

Ngày 3-8, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị Ban chỉ đạo triển khai nhiệm vụ trọng tâm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) những tháng cuối năm.

Năm nay, tỉnh phấn đấu có thêm 11 xã đạt chuẩn NTM, xây dựng 9 xã và 9 xóm NTM kiểu mẫu. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã huy động các nguồn lực được trên 4.164 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 56 xã (bao gồm 3 xã đã lên phường) đạt chuẩn NTM.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận xung quanh các vấn đề như: các nội dung xây dựng xóm, xã NTM kiểu mẫu; khó khăn trong thực hiện tiêu chí môi trường, an ninh - trật tự xã hội; việc phân công các sở, ban, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp phụ trách, giúp đỡ các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2017 và xã NTM kiểu mẫu… Những tháng cuối năm, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với các địa phương hướng dẫn triển khai lập quy hoạch khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, gia đình NTM; cân đối nguồn vốn đầu tư cho 11 xã đăng ký đạt chuẩn NTM, xã, xóm NTM kiểu mẫu; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương hoàn thiện hồ sơ để triển khai thi công các công trình hạ tầng nông thôn; tổ chức thẩm định, công nhận xã đạt chuẩn năm 2017…

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn yêu cầu lãnh đạo các huyện, thành, thị cần xây dựng kế hoạch về đích NTM năm 2017 của từng xã; từ đó, tập trung nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, nếu gặp khó khăn thì kiến nghị với tỉnh để kịp thời tháo gỡ. Đối với Văn phòng điều phối Chương trình cần tiếp thu các ý kiến đóng góp, điều chỉnh lại một số tiêu chí như hộ nghèo, hộ sản xuất, kinh doanh, an ninh trật tự; đồng thời phối hợp với các địa phương rà soát lại các xóm xây dựng NTM kiểu mẫu, nhu cầu nguồn vốn, kế hoạch triển khai... Đối với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, UBND tỉnh sẽ có buổi làm việc cụ thể để kêu gọi các doanh nghiệp đăng ký giúp đỡ các xã, xóm NTM. Đối với các sở, ngành liên quan cần thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được phân công và tăng cường công tác kiểm tra, hỗ trợ các xóm, xã hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra.