Bộ Công Thương thống nhất xem xét một số đề nghị của tỉnh

15:03, 21/09/2017

Ngày 21-9, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Đoàn công tác đã có buổi làm việc tại Tỉnh ủy Thái Nguyên. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số ban, ngành, địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Tỏ thông tin nhanh đến Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Đoàn công tác tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó nhấn mạnh lợi thế về phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Đồng chí đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục quan tâm, bố trí vốn cho Chương trình mục tiêu hoặc sử dụng nguồn vốn ODA để tỉnh hoàn thành Dự án “xóa trắng” điện tại 76 xóm, bản chưa có điện lưới quốc gia trên địa bàn. Trong khi ngân sách Trung ương chưa cấp, tỉnh đã phải ứng trước 60 tỷ đồng từ ngân sách địa phương nhưng cũng chỉ thực hiện “xóa trắng” về điện được 35 xóm, bản. Đề nghị Bộ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam giúp tỉnh hạ ngầm lưới điện một số tuyến phố chính của T.P Thái Nguyên và đầu tư hạ tầng kỹ thuật điện phục vụ 2 dự án trọng điểm của tỉnh là Dự án xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc và Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bờ sông. Đề nghị Bộ xem xét chuyển giao khu đất núi Tiện (Trung tâm nghiên cứu sét Bắc Thái) tại phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) diện tích 4.000m2 cùng tài sản trên đất cho tỉnh quản lý để đẩu tư Tháp anten phát sóng phát thanh, truyền hình. Cuối cùng, đồng chí đề nghị Bộ tạo điều kiện, ủy quyền cho Sở Công Thương Thái Nguyên được cấp các loại giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) cho hàng hóa sản xuất trên địa bàn và các tỉnh lân cận nhằm cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu.

 

Sau khi nghe ý kiến trao đổi của lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ, đồng chí Trần Tuấn Anh thống nhất, sẽ xem xét cụ thể đối với từng đề nghị của tỉnh trên cơ sở ưu tiên cao nhất cả về nguồn lực và cơ chế, chính sách. Đồng chí yêu cầu Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo làm việc cụ thể với tỉnh để xem xét nguồn lực và phân kỳ đầu tư hạ tầng lưới điện phục vụ các dự án quan trọng của tỉnh. Bên cạnh đó, đề nghị tỉnh quan tâm đến phát triển nguồn năng lượng tái tạo từ hệ thống điện pin mặt trời tại khu vực Hồ Núi Cốc. Đồng chí cho rằng, việc cấp điện khu vực nông thôn, miền núi của cả nước hiện còn nhiều khó khăn, Bộ sẽ tính toán lại các nguồn để triển khai cấp vốn sớm cho tỉnh. Với khu đất tỉnh dự định xây dựng Tháp anten phát thanh, truyền hình, cần phải được nghiên cứu trao đổi kỹ cả về nhu cầu thực tế và yếu tố kỹ thuật trước khi chính thức có quyết định. Về đề nghị ủy quyền cấp giấy chứng nhận C/O cho Sở Công Thương, đồng chí cho rằng rất chính đáng và cần thiết, nhưng cần phải có thời gian nghiên cứu phương án, xây dựng lộ trình cụ thể…

Trước đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Đoàn công tác đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà truyền thống tại trụ sở Tỉnh ủy.