Đó là một trong những vấn đề được đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2018, công bố kết quả đánh giá, xác định chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện trong năm qua, được tổ chức ngày 19-3.
Theo đánh giá, năm 2018, công tác CCHC đã được UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở theo hướng phục vụ, hiện đại, năng động, trách nhiệm. Nhiều sở, ngành, địa phương đã có sự chỉ đạo quyết liệt đối với công tác CCHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát các thủ tục hành chính (TTHC), đóng góp các sáng kiến, giải pháp trong CCHC… Về việc triển khai cung cấp dịch vụ và giải quyết TTHC mức độ 3-4 trực tuyến trên môi trường mạng: Tổng số dịch vụ hành chính công (toàn bộ số lượng TTHC của tỉnh) là 1.489 dịch vụ; tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 1-2 là 1.489 dịch vụ; số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 243 dịch vụ.
Về kết quả đánh giá, xếp hạng CCHC khối sở, ngành năm 2018, có 3 sở duy trì thứ hạng so với năm 2017 là: Sở Khoa học - Công nghệ tiếp tục dẫn đầu, Sở Công Thương đứng thứ 2, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đứng thứ 3; Ban Dân tộc bứt phá từ vị trí thứ 11 năm 2017 lên vị trí thứ 4 năm 2018. Đối với các huyện, thành, thị, T.P Sông Công tăng 1 bậc so với năm 2017, đứng đầu khối các địa phương năm 2018; xếp thứ 2 là T.X Phổ Yên và cuối cùng là huyện Định Hóa (so với năm 2017, huyện Định Hóa giảm 2 bậc)…
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm đề nghị Sở Nội vụ - cơ quan thường trực về công tác CCHC - tiếp thu ý kiến đóng góp của đại diện các sở, ban, ngành, địa phương để xem xét lại các tiêu chí, cách thức đánh giá, xếp hạng cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Để công tác CCHC trên địa bàn tỉnh năm 2019 tiếp tục chuyển biến tích cực, đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu; tập trung mọi nguồn lực đầu tư nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ liên quan đến lĩnh vực này, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, vì nhân dân phục vụ…