Đối thoại và tiếp xúc cử tri

18:43, 18/06/2019

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, sáng 18-6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị đối thoại, tiếp xúc cử tri tại huyện Định Hóa. Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Khắc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Khoa, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Đại tá Đỗ Đại Phong, ĐBQH, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; Phạm Thái Hanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại Hội nghị đối thoại, tiếp xúc cử tri, đồng chí Trần Quốc Tỏ đã thông báo khái quát về kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV; đồng thời thông tin thêm về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay. Các cử tri huyện Định Hóa đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước thành công của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV; đồng thời đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong những tháng đầu năm.

Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn và xây dựng, trong dịp này, các cử tri đã nêu 22 ý kiến, kiến nghị gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy, tập trung vào một số nội dung: Đề nghị Quốc hội có ý kiến với Chính phủ bố trí nguồn vốn tiếp tục triển khai thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn II, đoạn từ thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) đi ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang) để tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giao thương giữa các địa phương. Cùng với đó, đề nghị Bộ Nông nghiệp - PTNT sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Định Hóa nói riêng; đề nghị nâng mức hỗ trợ cho các hộ dân tham gia quản lý, bảo vệ rừng đặc dụng (mức hỗ trợ hiện nay là 400 nghìn đồng/ha/năm); hiện nay, Di tích lịch sử Quốc gia Nhà tù Chợ Chu đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, cần được quan tâm đầu tư tôn tạo, sửa chữa; đề nghị tỉnh sớm bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng hồ Khuôn Nhà (xã Quy Kỳ) và hồ Khuôn Tát (xã Phú Đình) để phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng chống lũ ống, lũ quét…

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Trần Quốc Tỏ và đồng chí Vũ Hồng Bắc đã giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền; đồng thời tiếp thu, tổng hợp những kiến nghị, đề xuất để yêu cầu các sở, ngành liên quan của tỉnh xem xét, giải quyết và trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

* Cùng ngày, đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại 2 xã Tiên Hội, Na Mao (Đại Từ).

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, các cử tri đã nêu một số kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh, như: Đề nghị các cấp, ngành chức năng tiếp tục quan tâm về chế độ, chính sách đối với những người từng tham gia dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong; đầu tư mở rộng hành lang giao thông và nâng cấp Quốc lộ 37 đoạn qua địa phận xã Tiên Hội... Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết.

* Cũng trong ngày 18-6, để chuẩn bị cho kỳ họp sắp tới của HĐND các cấp, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh và huyện Võ Nhai đã tiếp xúc cử tri tại xã Dân Tiến, thị trấn Đình Cả.

Tại các điểm tiếp xúc, đại biểu HĐND tỉnh, huyện đã báo cáo khái quát với cử tri về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện trong 6 tháng đầu năm nay; dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp sắp tới của HĐND tỉnh, huyện. Tiếp đó, cử tri đã có kiến nghị với đại biểu HĐND các cấp về nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, như: Đề nghị các cấp, ngành chức năng bố trí nguồn kinh phí tu sửa các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung đã bị hư hỏng; kịp thời hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi; tiếp tục hỗ trợ nhân dân xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn; tăng cường kiểm soát xe quá tải lưu thông trên tuyến đường tỉnh 265...

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện Đoàn đại biểu HĐND tỉnh, huyện và lãnh đạo các địa phương đã giải trình, làm rõ về một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Những kiến nghị còn lại được tiếp thu, tổng hợp để gửi tới các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết.