Giải quyết các vướng mắc để đảm bảo tiến độ

10:09, 22/11/2019

Với quy mô hơn 18ha, khu dân cư số 1, đường Việt Bắc (thuộc địa bàn phường Tân Lập) là một trong những dự án hạ tầng đô thị trọng điểm của T.P Thái Nguyên. Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo ra quỹ đất ở lớn phục vụ nhu cầu của người dân, kết nối hệ thống giao thông, tạo cảnh quan đẹp và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của T.P Thái Nguyên phát triển.  

Khu dân cư số 1 Tân Lập, đường Việt Bắc là một trong những dự án hợp phần thuộc quy hoạch Khu đô thị Thái Hưng đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2012. Dự án do UBND T.P Thái Nguyên làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng T.P Thái Nguyên là đơn vị đại diện, thay chủ đầu tư quản lý giám sát đơn vị thi công, nghiệm thu khối lượng công việc và đề xuất chi trả tiền cho đơn vị thi công, đồng thời là cơ quan thay mặt chủ đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý. Qua các lần điều chỉnh, ngày 25/10/2017, UBND T.P Thái Nguyên có quyết định phê duyệt quy hoạch khu dân cư số 1, đường Việt Bắc với quy mô 18,66ha. Tổng mức đầu tư của dự án là 332,3 tỷ đồng, trích từ nguồn ngân sách T.P Thái Nguyên; thời gian thực hiện từ năm 2018 đến 2021. 

Qua thống kê kiểm đếm, để thực hiện khu dân cư số 1, đường Việt Bắc sẽ có 176 hộ dân nằm trong quy hoạch thuộc diện phải bồi thường, hỗ trợ tái định cư đất với diện tích 14,9ha (trong đó diện tích đã thống kê là 12,3ha). Tổng kinh phí dự kiến bồi thường là 265 tỷ đồng, đã chi trả 155,6 tỷ đồng. Số hộ phải bố trí tái định cư là 103 hộ, đã giao tái định cư là 75 hộ. Trong quá trình thực hiện Dự án, UBND T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ trì, phối hợp với UBND phường Tân Lập, các phòng, ban chuyên môn tiến hành thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng theo đúng quy định của pháp luật. Tính tới thời điểm này, đơn vị thi công là Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa đã tổ chức san gạt mặt bằng theo đúng quy hoạch, đúng tiến độ thời gian được cấp thẩm quyền phê duyệt. Khối lượng thi công ước đạt trên 50% giá trị xây lắp công trình. 

Với bất kỳ một dự án nào, việc triển khai xây dựng hạ tầng ít nhiều vẫn liên quan đến quyền lợi của người dân không thể tránh khỏi những vướng mắc phát sinh. Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc không phải ngoại lệ. Trong đó, khó khăn nhất là việc bồi thường giải phóng mặt bằng. 

Đến nay, Dự án Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc đã có 150/176 hộ dân bị ảnh hưởng đồng thuận thực hiện di dời; 26 hộ còn lại chưa đồng ý với đơn giá bồi thường đất và đề nghị giao đất tái định cư tại chỗ. Ông Vũ Minh Công, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa thừa nhận: Việc giải phóng mặt bằng không được đồng bộ nên ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công các hạng mục. Phía doanh nghiệp đã tập kết đầy đủ thiết bị, máy móc và nguồn nhân lực, sẽ đẩy nhanh thi công các hạng mục đang dang dở khi có được mặt bằng sạch.

Về vấn đề này, ông Dương Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Lập thông tin: Để đảm bảo quyền lợi cho người dân trong vùng Dự án, UBND T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ trì phối hợp với UBND phường Tân Lập, các phòng, ban liên quan tổ chức thống kê kiểm đếm đất đai, tài sản có trên đất; thực hiện lập công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư, trình UBND Thành phố phê duyệt để các hộ phải di chuyển chỗ ở mới tái định cư được tốt hơn nơi ở cũ. Đối với công trình đang thi công, xây dựng nhà ở giữa khu đất Dự án là của ông Nguyễn Tuấn Hải (thuộc tổ 1A, phường Tân Lập) thuộc đối tượng bị thu hồi đất và di chuyển chỗ ở. Trên cơ sở đề nghị, nguyện vọng chính đáng của gia đình, UBND T.P Thái Nguyên đã phê duyệt tái định cư tại chỗ cho ông Hải theo đúng quy định của pháp luật. Với các hộ dân chưa đồng thuận, chúng tôi muốn sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phù hợp. Thực tế là UBND Thành phố, các đơn vị chuyên môn, Trung tâm Phát triển quỹ đất  và phường Tân Lập đã thực hiện nhiều cuộc đối thoại, giải thích và vận động từng hộ dân về việc thu hồi đất để đảm bảo sự hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, người dân trên cơ sở các quy định của pháp luật. Những trường hợp khiếu nại do đo đạc thiếu diện tích, thiếu cây trái, hoa màu, công trình phụ cũng được các cấp chính quyền giải quyết bổ sung theo quy định.

Thời gian gần đây, có dự luận cho rằng, UBND TP Thái Nguyên ký văn bản gửi Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản của tỉnh về bàn giao quỹ đất để đấu giá thuộc dự án khu dân cư số 1, đường Việt Bắc nhưng chưa được cơ quan thẩm quyền kiểm tra nghiệm thu về cơ sở hạ tầng của dự án theo quy định, việc giải phóng mặt bằng chưa xong đã tổ chức bán đấu giá. Về vấn đề này, qua kết quả kiểm tra của cơ quan chuyên môn, các ô đất được xác định giá để đấu giá quyền sử dụng đất thuộc dự án đã được UBND T.P Thái Nguyên quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; Trung tâm quỹ đất thành phố tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị thu hồi; các hộ đã nhận tiền, nhận đất tái định cư và bàn giao mặt bằng sạch. Khách hàng trúng đấu giá, sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định hiện hành.