Thẩm tra các nội dung thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội

14:29, 25/11/2019

Ngày 25-11, đồng chí Nguyễn Thị Thúy Nga, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) HĐND tỉnh đã chủ trì Hội nghị thẩm tra của Ban đối với 4 nội dung trình tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực VH-XH và một số nội dung mà Ban phối hợp thẩm tra. Dự Hội nghị có các đồng chí: Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh (ảnh).

Các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết mà Ban VH-XH chủ trì thẩm tra, bao gồm: Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và nhiệm vụ năm 2020 (đối với lĩnh vực VH-XH); kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2020 của HĐND tỉnh khóa XIII; quy định việc tổ chức thực hiện giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh; việc hỗ trợ kinh phí đối với các trường mầm non, phổ thông công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện thuộc tỉnh năm 2020. Ngoài ra là 9 nội dung thuộc các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, pháp chế Ban phối hợp thẩm tra.

Cơ bản, thành viên Ban VH-XH nhất trí với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết mà UBND tỉnh dự thảo trình tại Kỳ họp. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đã đưa ra nhiều băn khoăn, thắc mắc để đại diện lãnh đạo các sở, ngành tham mưu và liên quan cũng như lãnh đạo UBND tỉnh làm rõ, như: Các giải pháp để đưa tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số được học tại trường nội trú từ 6,34% hiện nay lên 8% vào năm 2020 (theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX); việc thu hồi số tiền trợ cấp đối với các đối tượng giả thương binh trong thời gian tới; cần tính toán lại để nâng mức phụ cấp đối với người hoạt động kiêm nhiệm tại xóm cũng như nâng mức hỗ trợ khoán đối với các xóm, bản, tổ dân phố vì mức dự thảo hiện được cho là thấp; có giải pháp để đảm bảo an toàn về tín dụng đen trong công nhân, môi trường sống và an ninh mạng cho người dân; quan tâm dành nguồn lực để ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh (tổi thiểu 10 tỷ đồng/năm) để thực hiện cho vay giải quyết việc làm theo kế hoạch đã được tỉnh phê duyệt; vấn đề rà soát trong hỗ trợ sửa chữa và làm mới nhà ở cho những người có công với cách mạng theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện trong năm 2019 như thế nào; giải pháp nào để ngành du lịch phát huy được tiềm năng, lợi thế, qua đó có đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh…

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành và UBND tỉnh đã giải trình, làm rõ được những vấn đề mà các đại biểu quan tâm. Một số ít nội dung cần có sự trao đổi, thống nhất với tập thể lãnh đạo sở cũng như xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh đã được các ngành tiếp thu và trả lời bằng văn bản hoặc tại kỳ họp 10 HĐND tỉnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, lãnh đạo Ban VH-XH đề nghị UBND tỉnh bổ sung những khó khăn trong việc thực hiện các lĩnh vực VH-XH trong báo cáo tổng hợp chung của tỉnh năm 2019, đồng thời đưa ra giải pháp để thực hiện cho phù hợp. Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu cũng như các sở, ngành, Ban VH-XH sẽ chỉnh sửa để hoàn chỉnh báo cáo thẩm tra của Ban trình tại Kỳ họp 10 HĐND tỉnh khóa XIII.