Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị sáp nhập 4 xã, phường của tỉnh Thái Nguyên

09:01, 22/11/2019

Chiều ngày 21-11, tại phiên họp thứ 39 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết nghị sắp xếp các đơn vị hành chính của 8 tỉnh, trong đó có 4 xã, phường của tỉnh Thái Nguyên là 2 xã Kim Sơn, Kim Phượng (Định Hóa); phường Lương Châu, xã Vinh Sơn (T.P Sông Công).

Trước đó, UBND tỉnh đã giao cho Sở Nội vụ hướng dẫn các địa phương quy trình xây dựng đề án và tổ chức thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã chưa đủ cả 2 tiêu chuẩn là diện tích tự nhiên và dân số thực hiện trong nhiệm kỳ 2016-2021. Qua thống kê, rà soát có 3 đơn vị cấp xã không đạt 50% tiêu chuẩn về diện tích và dân số là xã Kim Sơn (Định Hóa); phường Lương Châu, xã Vinh Sơn (T.P Sông Công). UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND T.P Sông Công và huyện Định Hóa xây dựng đề án sắp xếp đối với 3 xã không đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Sau khi tổ chức lấy ý kiến cử tri và đã thông qua HĐND các cấp, UBND tỉnh đã trình Chính phủ. Căn cứ hồ sơ của tỉnh Thái Nguyên, Bộ Nội vụ đã tổ chức thẩm định, trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Theo đó, sẽ sáp nhập phường Lương Châu và xã Vinh Sơn để thành lập phường Châu Sơn; xã Kim Sơn sáp nhập với xã Kim Phượng thành xã Kim Phượng.

Dự kiến sau khi sáp nhập, tỉnh ta sẽ giảm 02 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 33 cán bộ, công chức, 26 viên chức sự nghiệp và 18 người hoạt động không chuyên trách cấp xã.