Tỉnh táo lựa chọn thông tin chính thống

12:23, 03/02/2020

Ngày 1-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra. Trước những diễn biến phức tạp của dịch, từ hôm nay (3-2), Báo Thái Nguyên mở chuyên mục “Phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra” nhằm cung cấp cho bạn đọc những thông tin đa chiều về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống.  

Những ngày này, trên các tờ báo điện tử, trang tin tức và mạng xã hội, có thể dễ dàng nhận thấy thông tin liên quan đến virut corona đang là tâm điểm. Điều đó cho thấy mức độ nguy hiểm của dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (nCoV) được cho là xuất phát từ T.P Vũ Hán (Trung Quốc), cùng sự quan tâm và lo ngại của công chúng về vấn đề ngày. Bên cạnh thông tin chính thống, đang có hằng hà sa số "fake news" - tin giả, gây nhiễu loạn, khiến những người không thực sự tỉnh táo hoang mang.

Tại Thái Nguyên, ngày 1-2 vừa qua, Công an tỉnh đã xử phạt hành chính hai trường hợp là Nguyễn Thị Hồng Minh và Ngô Thị Trang (cùng 30 tuổi, trú tại T.P Sông Công) mỗi người 12,5 triệu đồng về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật. Theo đó, ngày 31-1, chị Minh đăng trên nhóm Zalo thông báo với nội dung "Hiện nay Bệnh viện C đang có 3 bệnh nhân bị nhiễm cúm corona đến từ Vũ Hán, Trung Quốc. Mong các bậc phụ huynh theo dõi trẻ tại nhà, nếu có biểu hiện sốt, sổ mũi... thì cho trẻ đến khám ngay tại các trung tâm y tế gần nhất. Tránh đến những nơi đông người". Sau khi đọc được thông tin trên, chị Trang đã sao chép và đăng tải lên trang Facebook cá nhân, đồng thời kêu gọi mọi người "mạnh tay chia sẻ". Mặc dù sau đó cả hai đã gỡ bỏ thông tin nhưng với hành vi tung tin sai sự thật, gây tác động xấu đến xã hội nên cơ quan chức năng đã xử phạt nghiêm minh.

Cùng với Thái Nguyên, ở nhiều tỉnh, thành phố như: Thừa Thiên Huế, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng… cũng có trường hợp thông tin sai sự thật về tình hình bệnh viêm phổi cấp. Thậm chí, những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, diễn viên Ngô Thanh Vân hay nghệ sĩ Cát Phượng cũng bị Sở Thông tin và Truyền thông T.P Hồ Chí Minh mời lên làm việc vì đưa tin sai sự thật về dịch bệnh do virus corona. 

Với việc có rất nhiều kênh thông tin về dịch bệnh do virus corona gây ra hiện nay, lời khuyên của các chuyên gia là nên tham khảo thông tin từ các nguồn chính thống. Với quy mô trên toàn cầu, cấp cao nhất để kiểm tra thông tin là trên trang web của Tổ chức Y tế thế giới WHO. Ở trong nước, đó là trang web của chính phủ, địa phương, cơ quan y tế hoặc gọi trực tiếp tới những đơn vị chuyên trách. Theo đại diện Bộ Y tế, ngoài đường dây nóng (19003228) phục vụ chống dịch (bao gồm tiếp nhận, cập nhật thông tin và tư vấn về phòng chống hoặc lây nhiễm vi rút nCoV), các bản tin về diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán được đăng tải tại trang web: moh.gov.vn (Bộ Y tế) và vncdc.gov.vn (Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế). Đây là 2 trang web chính thức cập nhật liên tục các bản tin về diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút nCoV gây ra.