Yêu cầu các cơ sở cam kết bán khẩu trang y tế đúng giá niêm yết

17:26, 01/02/2020

Trước tình trạng nhiều quầy thuốc tây và cơ sở kinh doanh trên địa bàn nâng giá đột biến đối với mặt hàng khẩu trang y tế và một số loại thuốc, vật tư y tế phục vụ cho việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, ngày 1-2, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã thành lập 3 đoàn đi kiểm tra tại 4 địa phương gồm: T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công, huyện Đại Từ và huyện Phú Lương.

Theo đó, các đoàn đã kiểm tra 30 cơ sở (T.P Thái Nguyên, huyện Đại Từ, mỗi địa bàn 10 cơ sở; T.P Sông Công 7 cơ sở và huyện Phú Lương 3 cơ sở). Theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn các cơ sở đều không còn khẩu trang y tế để bán; các sản phẩm như thuốc sát khuẩn tay, chân, miệng tuy không trong tình trạng quá khan hiếm nhưng số lượng còn cũng rất hạn chế; một số cơ sở đã hết hàng. Số ít cửa hàng còn khẩu trang y tế bán nhưng số lượng không nhiều và đều không niêm yết giá; có cửa hàng bán với giá lên tới 25 nghìn đồng/chiếc (tương ứng với 1,25 triệu đồng/hộp 50 chiếc)…

​Phát khẩu trang miễn phí tại Quầy thuốc số 1 tại huyện Phú Bình.

Trong ngày đầu ra quân, lực lượng QLTT chủ yếu tập trung tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu các chủ cửa hàng ký bản cam kết, với nội dung: Trong thời gian khởi phát dịch bệnh, mặt hàng khẩu trang y tế và sản phẩm sát khuẩn tay, chân, miệng được niêm yết giá đầy đủ; bán đúng giá niêm yết, có đẩy đủ chứng từ nguồn gốc cũng như bảo đảm về chất lượng; không găm hàng, đầu cơ tích trữ; đảm bảo quyền lợi của người mua hàng theo đúng quy định của pháp luật. Nếu vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật.

Theo ông Chu Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh: Người dân trên địa bàn tỉnh nếu phát hiện (có bằng chứng) cơ sở nào đầu cơ găm hàng và tăng giá đột biến nhằm trục lợi có thể gọi tới đường dây nóng (0915072777, đồng chí Lương Ngọc Khiêm - Quyền Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp) để phán ánh, Cục QLTT tỉnh sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, trong ngày 1-2, trong khi nhiều cơ sở “đục nước béo cò” nâng giá bán khẩu trang thì tại một số quầy thuốc, cơ sở kinh doanh khẩu trang tại T.P Thái Nguyên, huyện Đại Từ và huyện Phú Bình đã phát miễn phí mỗi người dân 1-2 chiếc khẩu trang y tế. Nghĩa cử tốt đẹp vì cộng đồng này rất cần được biểu dương, nhân rộng.