Đánh giá công tác sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp Nhà nước

17:30, 18/03/2020

Chiều 18-3, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp Nhà nước (ĐM&PTDNNN) tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các thành viên để nghe báo cáo tiến độ thực hiện công tác cơ cấu lại DNNN và chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần trên địa bàn tỉnh.

Hiện, Ban ĐM&PTDNNN tỉnh đang chỉ đạo thực hiện cổ phần hóa DNNN nắm giữ 100% vốn điều lệ đối với 2 công ty (Công ty TNHH một thành viên Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên và Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Lâm nghiệp Đại Từ); chỉ đạo thoái vốn tại DN có vốn Nhà nước đối với 3 đơn vị (Công ty CP Vận tải Thái Nguyên; Công ty CP Môi trường đô thị Sông Công; Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Thái Nguyên); rà soát, lập danh mục các đơn vị sự nghiệp đủ điều kiện chuyển đổi thành công ty cổ phần đối với 4 đơn vị (Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thái Nguyên; Trung tâm Kiểm định chất lượng và tư vấn xây dựng giao thông Thái Nguyên; Viện Quy hoạch xây dựng Thái Nguyên; Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Thái Nguyên) và chuẩn bị thực hiện chuyển thành công ty cổ phần đối với Trường Trung cấp nghề Giao thông vận tải Thái Nguyên.

Theo đánh giá, tiến độ thực hiện cơ cấu lại DNNN và chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Vì thế, tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Ban ĐM&PTDNNN tỉnh đã làm rõ nguyên nhân, những khó khăn, vướng mắc trong triển khai đối với từng đơn vị. Trong đó nêu rõ một số nguyên nhân như: Người quản lý DN và người lao động tại một số đơn vị sự nghiệp còn chưa hiểu rõ chủ trương cổ phần hóa của Nhà nước nên lo lắng, e dè, chưa quyết liệt trong công tác cổ phần hóa; việc kiện toàn nhân sự ở một số đơn vị còn chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ cổ phần hóa DN; một số văn bản hướng dẫn của Trung ương chậm ban hành. Ngoài ra là sự thiếu quyết liệt trong công tác chỉ đạo của Ban ĐM&PTDNNN tỉnh… Theo kế hoạch, việc sắp xếp đối với các đơn vị, DN nêu trên sẽ được hoàn thành trong năm 2020.

Tại cuộc họp, đồng chí Lê Quang Tiến đã giao cụ thể từng công việc có liên quan đến các sở, ngành cũng như thời gian phải hoàn thành đối với mỗi phần việc. Trong quá trình thực hiện, đồng chí đề nghị, các thành viên của Ban cần có sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau để việc thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra. Đơn vị, DN nào thiếu quyết liệt, không đồng thuận, cần báo cáo kịp thời để có phương án xử lý. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là phải thực hiện cho bằng được, đảm bảo đúng định hướng, yêu cầu mà Chính phủ đề ra…