Khắc phục tình trạng thiếu lao động

09:51, 19/03/2020

Gần 2 tháng kể từ khi ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường lao động khi các giao dịch việc làm tạm đóng cửa vì dịch.  

Đã thành thông lệ, hàng năm, sau Tết Nguyên đán, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đều tổ chức Ngày hội việc làm. Theo dự kiến trước đó, Ngày hội việc làm cấp tỉnh năm nay được tổ chức vào ngày 14/2/2020 với hàng chục doanh nghiệp tham gia. Nhu cầu tuyển dụng dự kiến sẽ là trên 25.000 vị trí việc làm trong các lĩnh vực: May mặc, điện tử - viễn thông, xây dựng, xuất khẩu lao động… Tuy vậy, do ảnh hưởng của dịch COVID19, sự kiện này đã bị hủy bỏ và hiện chưa có kế hoạch tổ chức lại. Cùng với đó, nhằm phòng tránh dịch bệnh lây lan, sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đóng cửa khiến tình trạng thiếu lao động tại các doanh nghiệp trở nên trầm trọng. 

Chị Nguyễn Thị Hải Anh, Trưởng phòng Nhân sự, Công ty TNHH SR Tech cho biết: Chúng tôi có nhu cầu tuyển dụng lao động quanh năm. Đặc biệt là vào dịp trước và sau Tết Nguyên đán do lượng lao động nghỉ việc nhiều và số lượng đơn hàng lớn. Sau dịp Tết Nguyên đán năm nay, Công ty có kế hoạch tuyển dụng 500 lao động là nữ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên phải mở rộng ra tuyển dụng cả nam mà vẫn chưa tuyển đủ 1/2 chỉ tiêu.

Cũng nằm trong cảnh khó khăn khi tìm kiếm lao động, Chị Nguyễn Thu Hà, phòng Nhân sự,  Công ty TNHH Glonics Thái Nguyên than thở: Chúng tôi không yêu cầu bằng cấp, chỉ yêu cầu là lao động nữ, độ tuổi từ 18 - 38. Nếu thiếu kinh nghiệm sẽ được đào tạo các kỹ năng riêng ở từng vị trí, nhưng cũng khó tìm kiếm ứng viên.

Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, sau Tết luôn là thời điểm thị trường lao động có nhu cầu lớn về tuyển dụng. Thống kê đến thời điểm hiện tại cho thấy có trên 30 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng với 3.259 vị trí làm việc qua Trung tâm DVVL. Trong khi đó, số người lao động có nhu cầu tìm việc qua Trung tâm chỉ khoảng 200 người, giảm nhiều lần so với cùng kỳ những năm trước. Theo bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thông tin: Tình trạng thiếu hụt lao động xảy ra chủ yếu ở một số doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô, mở rộng sản xuất sau Tết và diễn ra đối với một số ngành nghề đặc thù, ngành nghề sử dụng nhiều lao động như điện tử, sản xuất linh kiện, may mặc… Do đó, cơ hội việc làm trong thời gian này tương đối nhiều và đa dạng. Do thiếu hụt lao động, nhiều doanh nghiệp đã liên tục đăng tin tuyển dụng, mở rộng đối tượng tuyển dụng, thậm chí tuyển dụng lao động thời vụ làm việc theo ngày, theo ca để đảm bảo tiến độ sản xuất. 

Có thể nói, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến đến thị trường lao động. Các sàn giao dịch, ngày hội việc làm, phiên giao dịch lưu động bị hoãn hoặc hủy bỏ. Cùng với đó, tâm lý lo lắng của người lao động trước tình hình dịch bệnh dẫn đến một số doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong thời gian này, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ chuyển sang hình thức cung cấp thông tin thị trường lao động, giới thiệu việc làm cho người lao động qua hệ thống điện tử trực tuyến, hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu kết nối trực tiếp với các địa phương có lực lượng người trong độ tuổi lao động đông. Từ đó, nhằm đảm bảo đủ nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, tạo việc làm ổn định cho người lao động.