Thi đua - Động lực thúc đẩy phát triển

07:47, 11/06/2020

Cách đây 72 năm, ngày 11/6/1948, tại ATK Định Hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc để động viên đồng bào, chiến sĩ cả nước phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, vượt qua mọi hy sinh, gian khổ hoàn thành thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc. Thấm nhuần tư tưởng và những lời dạy của Bác, những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi, rộng khắp và có sức lan tỏa mạnh mẽ ở tất cả các lĩnh vực, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Nét nổi bật trong những năm qua là công tác thi đua - khen thưởng đã được cả hệ thống chính trị quan tâm chỉ đạo, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan đơn vị về vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng được nâng lên rõ rệt. Phong trào thi đua của tỉnh được tổ chức thường xuyên, liên tục, không ngừng đổi mới về nội dung, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, gắn với nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Hình thức tổ chức thi đua cũng đa dạng, phong phú như: tổ chức thi đua theo khối, thi đua ngắn hạn, dài hạn, tổ chức các cuộc vận động, ký kết thi đua giữa các đơn vị, hội nghị, hội thảo…

Hoạt động của Hội đồng thi đua các cấp đã đi vào nền nếp, có những bước tiến mới trong chỉ đạo và triển thực hiện các phong trào thi đua, làm cho phong trào thi đua thực sự đi vào cuộc sống. Công tác chỉ đạo, xây dựng phong trào thi đua và nhân rộng điển hình tiên tiến đã được quan tâm đúng mức, qua đó có tác dụng nêu gương các điển hình trong hoạt động thực tiễn. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiên tiến xuất sắc trong lao động sản xuất, học tập, nghiên cứu đến thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng chính quyền.

Năm 2019, ở cấp Nhà nước, toàn tỉnh đã có 9 đơn vị được nhận Cờ thi đua của Chính phủ; 31 tập thể, cá nhân được tặng Huân chương Lao động; 47 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đối với cấp tỉnh, đã có 118 đơn vị được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh; 64 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua; 389 tập thể Lao động xuất sắc; 2.608 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đặc biệt trong những năm gần đây, các phong trào thi đua đã bám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo động lực to lớn, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đoàn kết, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Tiêu biểu là các phong trào thi đua: “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Dân vận khéo”, “Cải cách thủ tục hành chính”, “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành”... Qua việc tổ chức phát động các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực, đi đầu, lôi cuốn mạnh mẽ các tầng lớp nhân dân tham gia.

Bên cạnh đó, phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” đã thu hút được sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội, làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trong tỉnh. Qua phong trào, hàng trăm tỷ đồng, đất đai, hoa màu, ngày công lao động... đã được người dân đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi, tạo luồng sinh khí mới cho các vùng quê. Đến nay toàn tỉnh có 101/139 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 72%; 3 đơn vị cấp huyện gồm: T.P Thái Nguyên, T.P sông Công và T.X Phổ Yên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt là thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ... và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Qua đó, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trong thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn cách mạng mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quy chế thi đua, khen thưởng và nhiều cơ chế chính sách khen thưởng, từ đó đã động viên, khuyến khích, tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi cho mọi tầng lớp nhân dân, như: Chính sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các cuộc thi quốc gia, khu vực và thế giới; tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng cho doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu; chính sách khen thưởng cho hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; tặng cúp cho doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu cho những cá nhân, đại diện doanh nghiệp có cống hiến to lớn cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Trong thời gian tới, để phong trào thi đua yêu nước trong Đảng bộ, quân và dân toàn tỉnh tiếp tục hoàn thành mọi nhiệm vụ đề ra, đưa phong trào thi đua gắn với công việc hàng ngày của mỗi người như lời Bác Hồ dạy, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị cần xây dựng kế hoach cụ thể để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất trong các phong trào thi đua. Phong trào thi đua phải thực sự thiết thực, đem lại lợi ích thiết thân, khơi dậy được tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm, tính tích cực chính trị - xã hội của các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế. Tạo động lực để người người thi đua, ngành ngành thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Đồng thời, tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; đẩy mạnh cải cách hành chính nhất là cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tinh giảm bộ máy, tinh gọn biên chế; phát triển văn hóa xã hội hài hòa với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân...