Phát triển kinh tế tập thể là xu thế tất yếu

19:27, 29/10/2020

Ngày 29-10, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, với sự tham dự của 347 đại biểu. Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh.

Báo cáo tại Đại hội cho thấy, những năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn tỉnh, làm “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với khu vực KTTT, HTX. Tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp, mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra; góp phần quan trọng giúp khu vực KTTT của tỉnh đạt được nhiều kết quả khả quan, khẳng định rõ hơn vai trò, vị trí trong nền kinh tế. Số lượng HTX và tổ hợp tác (THT) tăng nhanh, đa dạng hóa về ngành nghề, chất lượng hoạt động cũng không ngừng được nâng lên, các địa phương cấp huyện đều xây dựng được ít nhất 2 HTX điển hình tiên tiến… Tuy vậy, phần lớn các đơn vị KTTT trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, gặp khó khăn về vốn, hoạt động liên kết chưa nhiều và còn thiếu hiệu quả; nhận thức về vị trí, vai trò của KTTT của một số cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ và người dân chưa đầy đủ…

Tại Đại hội, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị, nêu nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả; thảo luận và thông qua Nghị quyết với mục tiêu tổng quát, phương hướng, các giải pháp chính và những mục tiêu cụ thể: phát triển thêm từ 300 THT trở lên, 210 HTX trở lên, trong đó có khoảng 150 HTX nông nghiệp; 9 huyện, thành, thị có mô hình HTX kiểu mới điển hình tiên tiến bền vững; thu nhập bình quân của thành viên và người lao động trong các đơn vị KTTT đến năm 2025 tăng từ 1,5 đến 2 lần so với hiện nay; đến năm 2025, trên 95% HTX có cán bộ quản lý đạt trình độ trung cấp trở lên, trong đó ít nhất 30% có trình độ đại học…

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cá nhân có thành tích xuất sắc.

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh trao Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng và phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2018-2020.

 

Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua phát triển KTTT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những kết quả phát triển KTTT của tỉnh thời gian qua cũng như sự nỗ lực, năng động của Liên minh HTX tỉnh, cấp, ngành liên quan và các đơn vị thành viên; khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của khu vực KTTT, nhất là tại khu vực nông thôn, miền núi; sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền tỉnh đối với khu vực kinh tế này. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền phát huy vai trò lãnh đạo, quản lý, định hướng đối với các đơn vị KTTT; cần xác định rõ phát triển KTTT, HTX là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Đồng chí đề nghị Liên minh HTX tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, chủ trì, phối hợp hiệu quả với các cấp, ngành liên quan trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KTTT; mong muốn các HTX tiếp tục nỗ lực vượt khó vươn lên, hoạt động đúng nguyên tắc, đem lại lợi ích thực sự cho thành viên và người lao động…

 Ban Chấp hành ra mắt Đại hội.

Đại hội đã bầu 55 đồng chí vào Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa mới, bầu 9 đại biểu đi dự Đại hội Liên minh HTX Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng tái cử chức Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

Các đại biểu cắt băng khai trương tuần lễ trưng bày, giới thiệu sản phẩm của HTX các tỉnh, thành phố phía Bắc năm 2020.

Các đại biểu thăm quan các gian hàng trưng bày sản phẩm.

Chiều cùng ngày, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cùng các đại biểu đã tham gia khai mạc Tuần lễ trưng bày, giới thiệu sản phẩm HTX và kết nối cung cầu các tỉnh phía Bắc năm 2020. Hoạt động này thu hút sự tham gia của trên 100 HTX trong và ngoài tỉnh với 55 gian trưng bày các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của nhiều địa phương do các HTX sản xuất; diễn ra từ ngày 29-10 đến hết ngày 1-11 tại Khách sạn Thái Nguyên.

* Tính đến nay, nhiệm kỳ 2018-2023 của Liên minh HTX tỉnh mới trải qua gần 1 nửa thời gian. Việc tổ chức Đại hội vào thời điểm này là thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Liên minh HTX Việt Nam, thống nhất thời gian nhiệm kỳ của hệ thống Liên minh HTX cả nước.