Vùng mỏ khao khát một con đường

07:50, 29/09/2021

Đã nhiều năm nay, khi muốn vào khu dân cư gần khu vực khai thác của Mỏ than Phấn Mễ, ở xóm Cẩm 1 (nay sáp nhập thành xóm Cẩm 2), người dân xóm Cẩm 2, xã Phục Linh (Đại Từ) chỉ có cách duy nhất là đi qua con đường nhỏ hẹp, nhầy nhụa bùn lẫn bụi than. Cũng trên còn đường này, những chiếc xe trọng tải lớn hoạt động ngày đêm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân khi lưu thông.

Ông Lưu Xuân Lộc, Bí thư Chi bộ xóm Cẩm 2 than thở: Những hôm trời mưa, bánh xe lún sâu xuống bùn lầy, ngày nắng thì bụi than mờ mịt che khuất tầm nhìn. Cách đây hơn 1 năm, có trường hợp người dân trong xóm trong bị đau bụng cần đưa đi cấp cứu trong đêm, chúng tôi phải mất cả tiếng đồng hồ mới cáng được người đến Trạm Y tế xã dù quãng đường chỉ dài hơn 1km. Sau nhiều lần người dân kiến nghị với Mỏ than Phấn Mễ và chính quyền địa phương, cuối năm 2020, Mỏ đã mở rộng, tôn nền đường tạo thành một con đường riêng cho người dân đi lại. Song, do là đường đất, lại có nhiều xe ô tô qua lại nên con đường nhanh chóng xuống cấp.

Bà Vũ Thị Thanh Hà, người dân xóm Cẩm 2, bức xúc: Ngày nắng, cả tuyến đường rơi vào tình trạng bụi bay mù mịt, che khuất tầm nhìn của người đi đường. Còn những ngày mưa, việc đi lại của người dân rất vất vả, nguy hiểm. Tình trạng người đi đường bị ngã ở đoạn đường này là chuyện thường. Khổ nhất là các cháu học sinh qua đây bị ngã xe, bùn than lấm lem lại phải quay trở về thay quần áo mới dám đi học tiếp. Chúng tôi đã kiến nghị việc này lên cấp trên qua nhiều cuộc tiếp xúc cử tri nhưng đến nay chưa có kết quả.

Bên cạnh những phản ánh của người dân về tuyến đường trên, đoạn đường dân sinh nối từ xóm Cẩm 2, chạy sát bờ moong của Mỏ than Phấn Mễ đi ra hướng QL37 cũng đã xuống cấp sau 5 năm được đổ bê tông. Tại nhiều vị trí, lớp bê tông dày khoảng 10cm đã vỡ nát, trồi sụt, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân địa phương.

Không chỉ gặp khó do đường sá xuống cấp, nhiều người dân ở xóm Cẩm 2 còn lo lắng khi khu vực hố lắng của Mỏ than Phấn Mễ rộng khoảng 1.000m2, sâu khoảng 4-5m nằm ngay sát đường dân sinh nhưng lại không có rào chắn. Anh Vũ Văn Vân, người dân xóm Cẩm 3 ở gần đó, cho hay: Hố lắng khá sâu trong khi đoạn tiếp giáp mặt đường dài khoảng 40m, rất nguy hiểm. Do vậy, tôi không dám cho các con đi một mình qua đây khi vào chơi nhà ông bà nội trong xóm Cẩm 2, bởi chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể rơi xuống hố.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Khương, Chủ tịch UBND xã Phục Linh cho biết: Trước tình trạng đường xuống cấp, đặc biệt là tuyến đường nối từ trung tâm xóm Cẩm 2 đi xóm Cẩm 1 cũ, để đảm bảo an toàn cho người dân, chúng tôi đã trực tiếp xuống kiểm tra và làm việc với Mỏ than Phấn Mễ. Theo đó, đơn vị đã cam kết đổ bê tông trên tuyến đường đã tôn nền song song với đường vận tải vào Mỏ hồi cuối năm 2020. Tuy nhiên, do thời gian vừa qua đơn vị gặp khó khăn nên chưa thể thực hiện. Đối với đoạn đường giáp hố lắng, địa phương cũng đã có kế hoạch làm việc với Mỏ, đồng thời yêu cầu làm rào chắn cẩn thận để người dân đi lại được thuận tiện.

Việc đảm bảo an toàn tại các tuyến đường ở xóm Cẩm 2 đã được người dân kiến nghị nhiều lần. Vì vậy, để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan cần nhanh chóng thực hiện theo đúng cam kết để ổn định việc đi lại, sinh hoạt cũng như đảm bảo an toàn giao thông ở khu vực dân cư này.