Đề xuất với Quốc hội nhiều nội dung liên quan đến giáo dục - đào tạo

18:16, 15/11/2021

Chiều 15-11, Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm Trưởng đoàn khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại tỉnh Thái Nguyên. 

Các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo với Đoàn công tác về tình hình thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của tỉnh từ năm 2020 đến nay và những cơ chế, chính sách của tỉnh hỗ trợ phát triển giáo dục.

Theo đó, toàn tỉnh hiện có 17.409 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong biên chế. Ngoài chính sách chung, từ năm 2017, tỉnh ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập để thực hiện hợp đồng thuê khoán. Riêng năm học 2020-2021, Thái Nguyên hỗ trợ trên 348 tỷ đồng để thực hiện thuê khoán 5.370 giáo viên còn thiếu so với định mức và 1.962 nhân viên nấu ăn trong các trường mầm non.

Trong bối cảnh dịch COVID-19, Thái Nguyên đã chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch. Từ đầu năm học 2021-2022, tỉnh đã tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục; thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho 100% giáo viên.

Đoàn công tác Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội thăm Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh Thái Nguyên.

Tại buổi làm việc, tỉnh Thái Nguyên cũng đề xuất, kiến nghị Quốc hội có ý kiến với Chính phủ bổ sung kịp thời số biên chế giáo viên còn thiếu so với yêu cầu của Ngành, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới; đề nghị Chính phủ quan tâm tăng kinh phí cho Thái Nguyên trong việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia đối với giáo dục.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm đầu tư các nguồn lực cho công tác giáo dục và đào tạo. Đồng chí đề nghị Đoàn công tác báo cáo với Quốc hội tiếp tục quan tâm đến chế độ, chính sách, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho giáo viên, bổ sung biên chế cho ngành Giáo dục.

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của tại buổi làm việc, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội ghi nhận và tổng hợp để có những đề xuất với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết.