Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Xét nghiệm “thần tốc” để ngăn chặn dịch bệnh lây lan

13:53, 02/11/2021

Ngày 2-11, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố, thị xã về công tác phòng, chống dịch (ảnh).

Tại điểm cầu Tỉnh ủy có sự tham dự của các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 178 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Theo thông tin mới nhất tại cuộc họp, từ khi “mở cửa” trở lại (19-10) đến nay, Thái Nguyên đã tiếp nhận trên 1.500 người dân từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương. Đến 9 giờ ngày 2-11, Thái Nguyên ghi nhận thêm 6 ca bệnh trong cộng đồng.

Tính đến nay, Thái Nguyên đã ghi nhận 38 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 20 ca trong cộng đồng, 11 ca trong khu cách ly tập trung người nhập cảnh, 7 ca từ các tỉnh phía Nam trở về.

Chùm ca bệnh trong cộng đồng mới được phát hiện tại Thái Nguyên được xác định nguồn lây từ một nam bệnh nhân có địa chỉ tại phường Trung Thành (T.P Thái Nguyên). Ngày 28-10, bệnh nhân đi từ xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) về địa phương bằng xe ô tô của Công ty (trên xe chỉ có 2 người), không dừng đỗ trong suốt quá trình di chuyên. Từ ngày 28-10 đến 1-11, bệnh nhân có đến một số địa điểm và tiếp xúc với nhiều người. Sáng ngày 1-11, bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt nên đã đi xét nghiệm tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan đã khẩn trương tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh này và xác định thêm được 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (tính đến 9 giờ ngày 2-11).

Số F1 được thông tin tại Hội nghị trực tuyến là trên 190 người (vẫn đang tiếp tục truy vết) liên quan đến một doanh nghiệp và trên 300 người là học sinh, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (T.P Thái Nguyên).

Hiện nay, các cấp, ngành chức năng tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 để có biện pháp kịp thời.

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến, lãnh đạo các ngành, địa phương đã thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19; năng lực xét nghiệm, nguồn lực con người phục vụ cho công tác này...

Giám đốc Sở Y tế Đặng Ngọc Huy phát biểu tại Hội nghị.

Các địa phương vừa xuất hiện các ca bệnh và chùm ca bệnh (các phường: Trung Thành, Phú Xá, Hương Sơn -T.P Thái Nguyên) báo cáo về tình hình truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm và giám sát những trường hợp liên quan đến các ca bệnh. Đồng thời đề xuất nhiều nội dung như: Thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành trên địa bàn; lắp camera giám sát tại những khu cách ly, phong tỏa; hỗ trợ nhân lực để lấy mẫu xét nghiệm tại các phường có số lượng F1, F2 lớn; tạm thời hoãn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở các khu dân cư, Đại hội Thể dục - thể thao các cấp và những hoạt động tập trung đông người… 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhận định tình hình dịch trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, đã liên quan đến các trường học. Các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức khoanh vùng nhanh, gọn.

Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch thời gian tới, đồng chí yêu cầu các xã, phường, thị trấn phải tăng cường kiểm tra các đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống… trên địa bàn có thực hiện quy định quét mã khai báo y tế hay không, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhất là việc sai phạm trong khai báo y tế và tắc trách trong thực thi nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Đồng chí cũng yêu cầu các cấp, ngành sử dụng phần mềm này phục vụ cho việc truy vết các trường trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh. Riêng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế, trong ngày hôm nay phải hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả trường hợp liên quan đến các chùm ca bệnh và tiến hành xét nghiệm “thần tốc” để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tỉnh sẽ thành lập 5 đoàn kiểm tra (trong đó có 3 đoàn kiểm tra của Thường trực Tỉnh ủy) để kiểm tra đột xuất tại cơ sở, nhất là tại các điểm có nguy cơ cao. Đồng chí nhấn mạnh, khi trên địa bàn tỉnh tiếp tục xuất hiện các chùm ca bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo các ngành, địa phương có phương án phối hợp hiệu quả. Đồng thời yêu cầu lực lượng y tế tuyến tỉnh chủ động chi viện, hỗ trợ cho tuyến dưới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các địa phương kiểm soát những khu vực giáp ranh; lập điểm xét nghiệm miễn phí cho các trường hợp có nguy cơ cao; tập trung mọi nguồn lực để kiếm soát, cố gắng không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có vấn đề phát sinh phải báo cáo cấp trên để có biện pháp xử lý kịp thời…