Vì một cộng đồng nhân ái, đoàn kết

09:28, 22/11/2021

Nhân đạo là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc ta, được trao truyền từ đời này qua đời khác. Giá trị của nhân đạo là giá trị về đạo đức, yêu thương, quý trọng, bảo vệ cũng như sự cảm thông, chia sẻ, đề cao phẩm giá con người. Hiểu được điều đó, những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh luôn nỗ lực, tận tâm, khắc phục mọi khó khăn để thực hiện sứ mệnh nhân đạo của mình, góp phần xây dựng một cộng đồng nhân ái, đoàn kết.

Cách đây 75 năm, ngày 23/11/1946, tại Đại hội đại biểu Hồng thập tự Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại đình làng Thanh Ấm, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Tây (nay là T.P Hà Nội), Hội Hồng thập tự Việt Nam (tổ chức tiền thân của Hội CTĐ Việt Nam) chính thức được thành lập. Đại hội suy tôn Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch danh dự của Hội.

Sự ra đời của Hội Hồng thập tự đã góp phần chăm sóc sức khỏe và đời sống nhân dân, kịp thời phục vụ công cuộc toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp, bước đầu đặt nền tảng cho quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực nhân đạo. Kể từ đó, ngày 23/11/1946 đã đi vào lịch sử của Hội CTĐ Việt Nam, trở thành mốc son đánh dấu sự ra đời của một tổ chức xã hội nhân đạo quần chúng.

Trải qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, công tác Hội và phong trào CTĐ Việt Nam có những chuyển biến tích cực. Hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chủ trương của Đảng và định hướng công tác của Hội. Qua đó, mỗi năm có trên 10 triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ để vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong công tác nhân đạo, các cấp Hội CTĐ tỉnh ta Thái Nguyên đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác nhân đạo tại địa phương; triển khai rộng khắp các mô hình nhân đạo; tranh thủ nguồn lực tài trợ thực hiện các chương trình, dự án nhân đạo. Các phong trào, cuộc vận động do Hội phát động thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Trung tâm Truyền hình Nhân đạo (Đài Truyền hình Việt Nam) tặng quà cho em Nông Đình Đức, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xóm Khuôn Tát, xã Phú Đình (Định Hóa).
Ảnh: L.P 

Tiêu biểu như các phong trào: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với với một địa chỉ nhân đạo”; vận động hiến máu tình nguyện, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa… Bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực đó, cán bộ, tình nguyện viên Hội CTĐ các cấp đã tiếp thêm nghị lực cho nhiều hoàn cảnh, khơi dậy, lan tỏa “mầm thiện” trong mỗi người, góp phần xây dựng cộng đồng nhân ái, sẻ chia.

 

Hiện, toàn tỉnh có trên 73 nghìn hội viên và gần 4.500 tình nguyện viên CTĐ, 224 hội cấp xã và tương đương. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm được trên 15 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động nhân đạo. Cụ thể, trao trên 23.000 suất quà; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 41 nhà nhân đạo; tặng 50 sổ tiết kiệm, 10 con bò từ “Ngân hàng bò”, 36.000 chiếc chăn, bộ quần áo ấm; hỗ trợ hơn 2 tấn lương thực và nhu yếu phẩm cho người nghèo; tặng xe đạp, nồi cơm điện, sách, vở, đồ dùng học tập, gắn mới hơn 600 địa chỉ nhân đạo... cho trẻ em, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp qua nhiều đợt dịch đã gây xáo trộn, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đảo lộn cuộc sống của hàng triệu người dân, nhất là người nghèo, để chung tay phòng, chống dịch, các cấp Hội đã vận động được trên 500 hộp khẩu trang y tế, 1.000 bánh xà phòng, chai nước diệt khuẩn, 300 tấm kính chắn giọt bắn, hàng trăm bộ đồ bảo hộ, 50 chiếc quạt mát, cùng hàng tấn nhu yếu phẩm; tổ chức hàng chục đoàn thăm, tặng quà cho các trạm, chốt kiểm soát dịch, hộ dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại các địa phương.

Công tác hiến máu nhân đạo tiếp tục lan tỏa, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trong thời gian dịch bệnh, duy trì tốt công tác điều trị cho người bệnh. Tới thời điểm hiện tại, toàn tỉnh tổ chức gần 50 đợt hiến máu, tiếp nhận 20.420 đơn vị máu, hoàn thành 70% chỉ tiêu máu hiến năm 2021; ủng hộ 1.000 đơn vị máu cho đồng bào miền Nam chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ngoài ra, các cấp Hội còn hỗ trợ người nghèo, người yếu thế qua việc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ đột xuất cho các gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn, bệnh tật hiểm nghèo, tai nạn rủi ro; hướng dẫn phòng bệnh, phòng chống tai nạn thương tích, vệ sinh môi trường, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng, phòng tránh thiên tai, tham gia trợ giúp, cứu hộ; xây dựng 30 công trình nhân đạo… Với những kết quả trên, Hội đã góp phần đáng kể vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội và công tác an sinh xã hội của tỉnh.

Năm 2021, tròn 75 năm Ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam, cũng là năm các cấp Hội ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội CTĐ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CTĐ Việt Nam, lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là dịp để mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ tự hào ôn lại bề dày truyền thống, đồng thời, tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm với xã hội, thực hiện sứ mệnh nhân đạo cao cả mà Đảng, Nhà nước giao phó.