Xác minh, giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản tại xã Cây Thị

Dương Hưng 17:24, 24/11/2023

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại xã Cây Thị (Đồng Hỷ), sáng 23-11, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp khẩn để chỉ đạo giải quyết. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo thành lập ngay Đoàn công tác đến kiểm tra thực tế tại hiện trường, xác minh, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xử lý nghiêm theo quy định và thông tin để nhân dân được biết.

Đoàn công tác kiểm tra bản đồ ranh giới khai thác khoáng sản của Công ty CP Kim Sơn trên phần mềm quản lý và kiểm tra thực tế tại hiện trường.
Đoàn công tác kiểm tra bản đồ ranh giới khai thác khoáng sản của Công ty CP Kim Sơn trên phần mềm quản lý và kiểm tra thực tế tại hiện trường.

Ngay sau cuộc họp, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại 4 khu vực có thông tin phản ánh. Theo ghi nhận, tại khu vực Đông Chỏm Vung, xóm Trại Cau, xã Cây Thị (giáp moong khai thác tầng sâu núi Quặng) có hiện tượng đào, múc đất và tập kết khoảng 15m3 đất đá (nghi có quặng sắt), tại đây không có người, phương tiện, máy móc và không diễn ra hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến giao cho UBND huyện Đồng Hỷ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh cụ thể, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo thẩm quyền.

Tại khu vực xưởng gia công đồ gỗ của gia đình ông Hoàng Văn Mười Ba, ở xóm Trại Cau, xã Cây Thị, qua kiểm tra cho thấy không có hoạt động đào bới, khai thác khoáng sản trái phép như thông tin phản ánh. Còn tại xóm Hoan, xã Cây Thị, tại thời điểm kiểm tra không có phương tiện đào bới, san gạt, vận chuyển đất.

Đối với các khu vực này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến chỉ đạo UBND huyện Đồng Hỷ, xã Cây Thị tổ chức bảo vệ hiện trường, bảo vệ công trình để hộ dân thực hiện hợp đồng giao khoán với Công ty Lâm nghiệp Thái Nguyên, làm đường vào khu vực trồng rừng.

Đối với Mỏ sắt Cây Thị, ở xóm Kim Cương, xã Cây Thị, khu vực này đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác cho Công ty CP Kim Sơn với tổng diện tích trên 23ha. Qua kiểm tra thực địa, đối chiếu với các hồ sơ, tài liệu có liên quan, Đoàn kiểm tra xác định khu vực Công ty CP Kim Sơn đã đào múc, khai thác khoáng sản thuộc phạm vi ranh giới Mỏ sắt Cây Thị và công trình phụ trợ của Mỏ.



Hiện trường khu vực tập kết khoảng 15m3 đất đá nghi có quặng sắt tại xóm Trại Cau, xã Cây Thị (Đồng Hỷ).
Hiện trường khu vực tập kết khoảng 15m3 đất đá nghi có quặng sắt tại xóm Trại Cau, xã Cây Thị (Đồng Hỷ).

Sau khi kiểm tra thực địa, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến yêu cầu các sở, ngành của tỉnh và UBND huyện Đồng Hỷ tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản đến nhân dân, đặc biệt là các hộ ở khu vực có khoáng sản, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định về quản lý tài nguyên khoáng sản, kịp thời báo cáo với chính quyền địa phương khi phát hiện đối tượng khai thác trái phép.

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường lực lượng, thường xuyên kiểm tra tại các khu vực có nguy cơ xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Đối với từng vụ việc cụ thể đã kiểm tra, cần xác minh, làm rõ và tham mưu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định...

Ngay trong buổi chiều cùng ngày, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị ký cam kết về trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản và việc chấp hành các quy định trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, giám đốc các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thành phố đã ký cam kết về trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản; giám đốc và người đại diện theo pháp luật của các doanh nghiệp có hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh ký cam kết chấp hành các quy định trong hoạt động khai thác khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật.