Lan tỏa phong trào chạy bộ

Thu Hà 15:03, 16/09/2022

 

Phong trào chạy bộ trên địa bàn tỉnh đang ngày càng trở nên phổ biến. Không khó để bắt gặp hình ảnh những người tham gia luyện tập chạy bộ trên vỉa hè dọc các tuyến đường vào buổi sáng sớm hay chiều tối. Từ người già, thanh niên, phụ nữ, trẻ em chạy theo nhóm hoặc cá nhân, với mong muốn chính là rèn luyện sức khỏe.

Được thành lập tháng 10-2020, ban đầu CLB Thái Nguyên Runners chỉ có khoảng 30 người tham gia luyện tập chạy bộ, đến nay đã thu hút được trên 200 thành viên.
Được thành lập tháng 10-2020, ban đầu CLB Thái Nguyên Runners chỉ có khoảng 30 người tham gia luyện tập chạy bộ, đến nay đã thu hút được trên 200 thành viên.

Trong khi những môn thể thao khác cần công cụ hỗ trợ rất nhiều thì chạy bộ chỉ cần một đôi giày và mọi người đều có thể tham gia. Đây là môn thể thao có tính phong trào rất lớn, thu hút đông đảo người dân tham gia, đặc biệt là các nhóm bạn hay một gia đình cùng chạy. 

Anh Đặng Văn Tân, 52 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại Bách Hợp, ở số 82 đường Thanh niên xung phong, phường Gia Sàng (TP.Thái Nguyên) chia sẻ: Trước đây, tôi chỉ tập trung vào công việc, không chú ý đến thể thao rèn luyện sức khỏe. Đến năm 2020, tôi mắc bệnh tiểu đường và cảm thấy mình cần rèn luyện thể thao. Tôi đã tìm hiểu và luyện tập chạy bộ từ đó đến nay thì chỉ số đường huyết dần ổn định, sức khỏe được cải thiện rất nhiều.

Cùng với chạy bộ thông thường, những năm gần đây, chạy đường dài (long run) đang trở thành xu hướng, động lực cho rất nhiều người yêu chạy bộ. Thái Nguyên Runners là câu lạc bộ (CLB) chạy bộ có hàng trăm thành viên tham gia. Được thành lập tháng 10-2020, ban đầu CLB Thái Nguyên Runners chỉ có khoảng 30 người tham gia, đến nay đã thu hút được trên 200 thành viên. 

Anh Trần Văn Hải, Chủ nhiệm CLB cho biết: Sau khi luyện tập một thời gian, nhiều thành viên CLB có khả năng chạy ở cự ly full marathon (42.195km) hay half marathon (21.1km). Các thành viên dù không chuyên nhưng đã tự tin tham gia hàng chục giải chạy marathon được tổ chức tại các tỉnh, thành phố khác. Trong đó có một số giải chạy có ý nghĩa đối với cộng đồng như giải chạy từ thiện, nhân đạo hay các giải gây quỹ phòng, chống dịch bệnh… Mới đây, một số thành viên CLB đã tham gia một cuộc thi chạy vì trẻ sơ sinh. Theo đó, cứ 1km trên đường chạy, các vận động viên lại đóng góp 1.000 đồng vào Quỹ từ thiện Newborns Vietnam, góp phần hỗ trợ giảm thiểu tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh và thúc đẩy công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh ở khu vực Đông Nam Á.

Để tạo sân chơi, nơi tranh tài cho những người luyện tập môn chạy bộ, hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức giải việt dã, điền kinh thu hút đông đảo vận động viên tham gia ở nhiều nội dung thi đấu. Năm 2021, do ảnh hưởng của COVID-19, Giải được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến, thành tích của các vận động viên được ghi nhận và tổng hợp thông qua phần mềm chuyên dụng.

Ông Tạ Đình Chiến, Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết: Đến nay, phong trào chạy bộ có sức lan tỏa và phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh. Ngay trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân về ý nghĩa, lợi ích của việc chạy bộ thường xuyên để rèn luyện sức khỏe, góp phần phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hóa để tài trợ, hỗ trợ tổ chức các giải chạy, giải việt dã, tạo điều kiện để người dân tham gia thi đấu, qua đó góp phần phát triển phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh.