Các lực lượng ứng cứu khẩn trương vào cuộc khắc phục hậu qua mưa lũ

07:53, 11/08/2008

Ngày 11-8, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có điện gửi các địa phương bị thiệt hại nặng nề trong đợt lũ, trong đó, Tổng Bí thư gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình có người thân bị nạn và động viên đồng bào, chiến sỹ vượt qua thử thách này.

Tổng Bí thư đề nghị Chính phủ, lực lượng vũ trang, các cấp, các ngành tiếp tục tập trung mọi ưu tiên cho việc cứu người, đảm bảo lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh để cứu đói và chạy chữa cho người bị nạn. Cán bộ lãnh đạo các cấp phải trực tiếp xuống nơi xảy ra lũ lụt để chỉ đạo, giải quyết tại chỗ, coi đây là công việc cấp bách, đột xuất. Đồng thời có kế hoạch, biện pháp khắc phục nhanh hậu quả sau khi lũ rút, đảm bảo thông tin liên lạc, giao thông thông suốt, đặc biệt ưu tiên chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho khai giảng năm học mới. Tổng Bí thư yêu cầu các cấp, các ngành phải theo dõi sát dự báo thời tiết, luôn luôn chủ động mọi phương án, không để bị bất ngờ.

 

* Trước tình hình nhiều tuyến đường bị hư hỏng, giao thông bị ách tắc và một số vùng còn bị chia cắt do mưa lũ gây ra, ngày 11-8 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện, yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và các địa phương bị thiệt hại nặng tiếp tục tập trung sức người, sức của để sớm khắc phục hậu quả đợt thiên tai này.

 

Thủ tướng chỉ đạo, trước mắt, cần chỉ đạo tổ chức tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại nặng. Huy động mọi lực lượng cứu nạn, cứu trợ và đảm bảo giao thông; bảo đảm cung cấp đủ lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và tổ chức vận chuyển để cứu trợ kịp thời cho nhân dân vùng bị chia cắt, ngập sâu. Tổ chức ăn ở chu đáo và bố trí sắp xếp phương tiện để vận chuyển số hành khách hiện đang bị mắc kẹt trên các tuyến đường và các bến xe, nhà ga, ưu tiên số người cần cấp cứu khẩn cấp và hành khách là người nước ngoài...

 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương triển khai ngay các phương án phòng, chống lũ theo cấp báo động; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để chủ động hộ đê, cứu hộ đê và xử lý các tình huống khẩn cấp về lũ lụt.

 

* Sáng 11-8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp giao ban bàn biện pháp tiếp tục khắc phục hậu quả của trận mưa lũ đang diễn ra, đồng thời chuẩn bị ứng phó với diễn biến mới của thời tiết.

 

Để chủ động đối phó với tình huống xấu nhất, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 4 phải thực hiện quyết liệt các biện pháp ứng phó, trong đó công tác cứu hộ cứu nạn phải được thực hiện trước hết, khẩn trương cứu hộ cứu nạn những người đang bị kẹt trong vùng lũ, đảm bảo đủ thuốc men, lương thực.

 

Huy động mọi nguồn lực ứng cứu

 

* Sáng qua (11-8), Bộ trưởng NN-PTNT, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương Cao Đức Phát đã đến Lào Cai và làm việc khẩn với lãnh đạo tỉnh để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả trận lũ nghiêm trọng này.

 

* Cũng trong sáng 11-8, Tư lệnh Quân khu II Đỗ Bá Trọng; Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Bắc Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra tình hình di dời, sơ tán và cứu trợ dân ở xã Nam Cường, phường Hồng Hà (tỉnh Yên Bái) (nơi có 80% nhà dân bị ngập lụt), hỗ trợ 5 tấn gạo, cùng thuốc men và quần áo, mỗi gia đình có người bị chết 1 triệu đồng.

 

Trong ngày 11-8, BCHQS tỉnh Yên Bái vẫn duy trì huy động 300 CBCS, 1.500 dân quân tự vệ, phối hợp với CBCS Trung đoàn bay E931, Z183 và các đơn vị của Quân khu II; CA tỉnh điều 300 CBCS, sử dụng 9 xuồng cao tốc cùng với các phương tiện cơ giới tiếp tục sơ tán dân và đưa hàng cứu trợ đến các xã, tổ dân phố còn bị ngập ở TP Yên Bái và huyện Trấn Yên, Văn Yên.

 

Tại Lào Cai, Bộ Tư lệnh Quân khu II đã điều 2 trung đoàn với 306 CBCS; BCHQS, CA tỉnh, BCH BĐBP tỉnh huy động 1.190 chiến sĩ, 680 dân quân tự vệ cùng các loại phương tiện đến tiếp cứu những nơi bị nạn, kịp thời di chuyển 40 hộ gia đình ra khỏi vùng nguy hiểm, đưa người bị thương đến nơi an toàn...

 

Theo báo cáo của Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), đến hết ngày 11-8, các đơn vị quân đội đã huy động 3.000 CBCS, 67 ô tô, 6 xuồng, 13 ca nô của các Sư đoàn 316; Trung đoàn 406, 82, 604; Lữ đoàn 297, 168, 543; BCHQS các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc cùng 5.500 dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên di dời 5.000 người và 301 hộ dân đến nơi an toàn, cứu hộ 130 người. Bộ Quốc phòng đã  sử dụng 4 máy bay trực thăng chở 8 tấn hàng cứu trợ cho hai tỉnh Yên Bái, Lào Cai; cấp 100 bình nước lọc cho Quân khu II để giúp dân vùng lũ lụt xử lý nước sạch, dùng trong sinh hoạt.

 

 

Thiệt hại nặng nề

 Mưa lũ lớn ở các tỉnh phía Bắc đã gây ra thiệt hại nặng nề: Tổng số người chết, mất tích đã lên đến 145 người, 38 người bị thương. Mưa lũ đã làm cho 4.537 ngôi nhà bị sập, đổ trôi, ngập nước, hư hại; 8.698 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; nhiều diện tích ao, hồ nuôi tôm, cá bị vỡ...; 20 tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đi qua các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ bị ách tắc vì sạt lở, ngập lụt. Tổng thiệt hại về kinh tế 124.910 triệu đồng. Nặng nề nhất là ở tỉnh Lào Cai, số người chết và mất tích lên tới 74 người, bị thương 18 người; 1.154 ngôi nhà bị đổ, ngập nước, hư hại; 1.081 ha lúa bị thiệt hại nặng do úng ngập. Các tuyến đường quốc lộ 41, 4D, 4E, 279, 70 và các tuyến đường tỉnh lộ 156, 157, 158 cùng nhiều tuyến đường liên huyện trong tỉnh bị ách tắc, sạt lở, ngập lụt. Ở tỉnh Yên Bái đã có 38 người chết và mất tích, 15 người bị thương do mưa lũ, 287 ngôi nhà bị đổ, sập, trôi và ngập nước, tốc mái; 3.420 ha lúa bị thiệt hại nặng nề do úng ngập. Các tuyến quốc lộ 37, 32, 32C và nhiều tuyến tỉnh lộ, huyện lộ trên địa bàn tỉnh đã bị ách tắc do sạt lở, ngập lụt. Tại tỉnh Phú Thọ đã có 6 người chết; 2.732 ngôi nhà bị đổ, sập, trôi và ngập nước, hư hại; 2.329 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại nặng, trên địa bàn tỉnh có 8 tuyến đường quốc lộ bị ngập và sạt lở và 3 tuyến đường bị ngập gây ách tắc giao thông. Ở tỉnh Hà Giang, đã có 11 người chết, mất tích, 150 ha lúa bị thiệt hại nặng. Các tỉnh Bắc Cạn, Lai Châu, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Lạng Sơn đều có từ 1-2 người chết và bị thương.

 

* Công ty Điện lực 1 cho biết, tính sơ bộ thiệt hại lưới trung, hạ thế trên các địa bàn bị ảnh hưởng cơn bão số 4 là hơn 10 tỷ đồng. Để khắc phục lưới 110kV cần đến hàng chục tỷ đồng vốn nữa. Theo kế hoạch, từ nay đến 18-8-2008, các đơn vị điện lực sẽ khắc phục cơ bản lưới trung áp để cấp điện cho các phụ tải.

 

* Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, tuyến cáp quang liên tỉnh Yên Bái - Phù Yên, Yên Bái - Lào Cai bị đứt do sạt lở đường, nhưng chỉ sau 3 giờ khắc phục, đến 1h55 phút ngày 9-8, sự cố đã được xử lý. Liên lạc nội tỉnh của Yên Bái bị gián đoạn do bị ngập sâu, nhưng đến trưa ngày 10-8 đã được khôi phục... Ngoài sự cố đứt tuyến cáp quang tại Bảo Yên (Lào Cai), sự cố trạm thu phát sóng (BTS) Quang Kim (huyện Bát Xát) bị ngập làm mất liên lạc cục bộ... song liên lạc phục vụ sự chỉ đạo của địa phương vẫn bảo đảm đến tất cả các xã. Tại Phú Thọ, viễn thông tỉnh đã triển khai phương án kích máy nổ để không gián đoạn thông tin.

 

Thông xe một số tuyến đường

 Lúc 23h đêm qua, thông tin từ ga Ấm Thượng (Hạ Hòa, Phú Thọ) cho hay, nếu không có gì thay đổi rạng sáng ngày 12-8 tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai sẽ hoạt động trở lại sau 3 ngày bị đình trệ, chuyến tàu ngược Lào Cai đầu tiên mang số hiệu SP7 có thể đi qua. Tất cả các chuyến tàu khác đi Yên Bái, Lào Cai (LC1, SP3...) vẫn khởi hành như thông lệ từ ga Hà Nội trong  đêm  qua và sáng nay 12-8.

 

 Trong khi đó, tin từ Ban Phòng chống lụt bão huyện Đoan Hùng (Phú Thọ), quốc lộ 70 từ ngã ba Đoan Hùng đi tỉnh Yên Bái đã thông xe sau hai ngày tích cực khắc phục sự cố. Như vậy, các phương tiện tham gia giao thông có thể đi lại bình thường từ Phú Thọ lên Yên Bái và ngược lại theo quốc lộ 70. Còn trên Quốc lộ 6 (đoạn từ km 321 đến km 321+300 đèo Sơn La) thuộc tổ 10, phường Chiềng Lề, thị xã Sơn La đã thông xe trở lại.

 

 Chung  tay ủng hộ đồng bào vùng lũ

 * Ngày 11-8, Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ và nhân dân thành phố Hà Nội đã gửi điện thăm hỏi tới Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ và gia đình nhân dân bị thiệt hại thuộc các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ lời thăm hỏi thân thiết và sự cảm thông sâu sắc nhất. Thành phố Hà Nội cũng gửi đến tỉnh Lào Cai 500 triệu đồng, các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ mỗi tỉnh 400 triệu đồng (tổng số tiền 1 tỷ 300 triệu đồng) do nhân dân Thủ đô và các cơ quan, tổ chức ở Hà Nội quyên góp để chuyển đến các gia đình bị thiệt hại, góp phần khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ, sớm ổn định cuộc sống.

 

* Ngày 11-8, Bộ Y tế đã có công điện khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ và các đơn vị trực thuộc, yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp và sẵn sàng các phương án điều trị, trực cấp cứu 24/24 giờ, thu dung và cấp cứu miễn phí cho nạn nhân do bão, lũ gây ra...