Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm khắc cây xăng gian lận

08:03, 17/09/2008

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng áp dụng hình thức xử phạt cao nhất đối với các cửa hàng, đại lý gian lận trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc.

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Bộ Công Thương cần rà soát lại quy định, đồng xây dựng các hình thức chế tài nghiêm khắc đối với hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu.

Ba hình thức xử lý đối với các cơ sở gian lận gồm phạt tiền theo khung cao nhất theo quy định xử lý vi phạm hành chính; nêu rõ hình thức phạt bổ sung kèm chế tài khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng, cho xã hội; Áp dụng các biện pháp xử lý đình chỉ kinh doanh như rút giấy phép kinh doanh có thời hạn dưới 12 tháng, rút giấy phép vô thời hạn, kể cả truy tố trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm bằng hình thức tinh vi, nghiêm trọng.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan chức năng có kế hoạch kiểm tra 100% các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên phạm vi toàn quốc... kịp thời phát hiện, làm rõ các hành vi gian lận. Phó Thủ tướng yêu cầu công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tất cả những tổ chức, cá nhân có hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu để nhân dân biết, cùng phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát, xử lý, ngăn chặn.

Hồi tháng 8 vừa qua, Thủ tướng cũng có công điện khẩn yêu cầu yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra ngay các thiết bị đo lường, chất lượng, giấy phép kinh doanh... của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc, nhằm kịp thời phát hiện, làm rõ các hành vi gian lận trong đo lường và kinh doanh xăng dầu.