Sữa trôi nổi: Hiểm nguy rình rập

10:19, 17/09/2008

Sữa bột “xá” không nhãn mác, chất lượng kém đang có mặt tràn lan trên các sạp hàng ở chợ từ Bắc chí Nam. Phần lớn nguồn hàng này đều không rõ xuất xứ, chủ yếu nhập lậu.

Mặc dù các cơ quan chức năng của Bộ Y tế khẳng định chưa từng cấp phép lưu hành cho sản phẩm sữa bột Tam Lộc (Sanlu) của Trung Quốc tại VN nhưng người tiêu dùng trong nước vẫn tỏ ra lo ngại bởi đợt kiểm tra nào cơ quan chuyên môn cũng phát hiện sữa nhập lậu kém chất lượng, thành phần không rõ ràng được bày bán tràn lan. Và kết quả sơ bộ của đợt kiểm tra được Bộ Y tế và Sở Y tế TPHCM tiến hành tại địa bàn TP Hà Nội và TPHCM vào hôm qua, 17-9, một lần nữa chứng minh rằng người tiêu dùng tiếp tục sống chung với... sữa dỏm.

 

Sữa bột trôi nổi được bán tràn lan

 

Kiểm tra ki-ốt Kim Đính tại khu vực chợ Đồng Xuân (Hà Nội), đoàn thanh tra Bộ Y tế đã phát hiện ki-ốt này có bày bán một số sản phẩm sữa bột được đóng gói ni lông, loại 1 kg. Bao bì đựng những túi sữa này không hề có bất cứ nhãn mác, thông tin nào ngoài hai chữ “sữa béo” bằng bút mực, viết tay. Chủ cửa hàng cho biết loại “sữa béo” này được lấy từ một cửa hàng khác để bán lẻ nên không có hóa đơn, nhãn mác, nhãn phụ sản phẩm. Đoàn kiểm tra đã thu hồi 2 gói sữa bột đóng ni lông của ki-ốt Kim Đính để xét nghiệm nhằm xác định chất tripolycyanamide.

 

Kiểm tra ki-ốt Sửu và ki-ốt Phương Lan, đoàn kiểm tra phát hiện hai ki-ốt này có bày bán 22 gói bột thạch, nhiều chai nước cốt dừa, phụ gia làm kem... với nhãn mác in toàn chữ Trung Quốc. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu sản phẩm có tên Milk flavor powder (theo chủ cửa hàng, đây là hộp vani hương bột sữa), trên bao bì đựng in toàn chữ Trung Quốc để xét nghiệm.

 

Trong khi đó, tại TPHCM, đoàn kiểm tra chuyên ngành Sở Y tế TPHCM đã tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh sữa tại chợ Bình Tây (Q. 6) và phát hiện một số vi phạm. Qua kiểm tra 23 quầy hàng kinh doanh sữa tại đây, đoàn ghi nhận hầu hết các quầy đều bán đủ loại sản phẩm sữa nội và ngoại nhập. Đáng chú ý, đoàn phát hiện quầy hàng số 651-652 (do bà Triệu Kim Mai làm chủ) có bán 3 bịch sữa bột và 4 bịch bột ca cao không nhãn mác. Bà Mai giải thích, các sản phẩm sữa bột này được người quen gửi nhờ bán với giá 80.000 đồng/bịch; còn nguồn gốc, xuất xứ thì bà Mai không rõ. Đoàn kiểm tra đã tiến hành niêm phong, yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc kinh doanh loại sữa bột, bổ sung hóa đơn chứng từ, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm để có kết quả xử lý.

 

Bán sữa trôi nổi cho trẻ em

 

Song song với hoạt động kiểm tra của cơ quan chức năng, cùng ngày, phóng viên Báo NLĐ đã thực hiện khảo sát thị trường sữa bột và nhận thấy tình trạng nguy hiểm đang diễn ra: Nhiều người lầm mua sữa trôi nổi để... cho con uống!

 

Tại chợ Đồng Xuân, không quá khó để bắt gặp các loại sữa bột bán cân. Những bịch sữa bột trắng tinh được đóng trong một lớp túi ni lông, bên ngoài được “dán nhãn” bằng chữ viết tay như sữa béo, sữa trà, bột béo... để dễ phân biệt, tuyệt nhiên không có thông tin nào khác. Theo một số người bán, những bịch sữa này được chia nhỏ từ các bao sữa bột 25 kg nhập ngoại để dễ bán, giá dao động từ 50.000 - 100.000 đồng/kg, thường được dùng để làm bánh, làm kem; có người không rành đã mua cho con uống (!)

 

Tại chợ Bình Tây (Q.6 - TPHCM), có trên 30 sạp bán sản phẩm sữa các loại, trong đó có cả mặt hàng sữa bột đóng bịch, giá bán từ 22.000 - 30.000 đồng/kg. Tại chợ Kim Biên (Q.6), sữa bột được bày bán chung với các loại hóa chất khác nên có mùi hăng hắc. Sữa bột ở đây được đóng bịch, không hề có nhãn mác; nếu khách mua nhiều sẽ được đóng thành từng cây, mỗi cây từ 10 kg - 20 kg. Giá sữa bột ở đây cực rẻ, có sạp bán chỉ 14.000 đồng/kg. Theo bác sĩ Trần Văn Ký (Văn phòng phía Nam Hội Khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm VN), phần lớn sữa “xá”, không nhãn mác đều không rõ nguồn gốc, chủ yếu nhập lậu.