Rượu độc, không nguồn gốc tràn lan thị trường

08:10, 13/10/2008

Sau sữa, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM tiếp tục bước vào đợt truy quét rượu không rõ xuất xứ. Ngay trong ngày đầu tiên 13/10, các đội quản lý thị trường đã phát hiện thêm nhiều điểm kinh doanh rượu không nguồn gốc, hết hạn sử dụng.

Kết quả kiểm tra đồng loạt tại nhiều địa bàn trên thành phố cho thấy, rượu không xuất xứ, không hóa đơn, chứng từ được bày bán khắp nơi.

Tại chợ Bến Thành, quận 1, Đội 1B đã kiểm tra và phát hiện các sạp 1073, 1079 có bán hàng chục chai rượu pha chế như champange, vodka, Napoleon do Công ty TNHH Sài Gòn (H58- đường Kha Vạn Cân - Thủ Đức) sản xuất.

Ngoài ra, tại cửa hàng kinh doanh rượu ở số 72 Hàm Nghi, đội 1B cũng phát hiện 12 chai rượu chuối hột đã hết hạn sử dụng từ hồi tháng 5/2008 do Công ty TNHH Sài Gòn sản xuất. Chủ cửa hàng, bà Nguyễn Thị Huyền Bích, đã không xuất trình được hóa đơn, chứng từ mua bán. Bà Bích cho biết, cửa hàng mua rượu bán dạo với giá 10.000đ/chai và bán lại với giá 12.000đ/chai.

Tại địa chỉ 30/99/11/10 KP4, tổ 5, phường Tân Kiểng, quận 7, đội 7B đã kiểm tra và phát hiện cửa hàng kinh doanh rượu do ông Phùng Bá Phó làm chủ bày bán 289 lít rượu các loại không rõ xuất xứ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP.

Riêng tại cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Safoco, ở số 64-66 đường số 8, P.Linh Tây, Q.Thủ Đức), Đội QLTT Thủ Đức phát hiện trong bồn nhựa dung tích 4.000 lít còn khoảng 300- 700 lít cồn. Ngoài ra, tại đây cũng phát hiện nhiều loại hương - nguyên liệu sản xuất rượu như hương vodka, panda, Rhum, dâu, chanh...

Theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 trả lời Sở Y tế TP.HCM chiều 9/10, 9 mẫu rượu và cồn thực phẩm của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Safoco, ở số 66 đường số 8, P.Linh Tây, Q.Thủ Đức) và Công ty TNHH Khả Doanh (32/73 Khuông Việt, P.Phú Trung, Q.Tân Phú) có hàm lượng methanol cao gấp 70-172 lần mức cho phép (giới hạn cho phép dưới 0,1%).

Thêm một người chết vì ngộ độc rượu

Ngày 13/10, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết, bệnh nhân Nguyễn H.P. (52 tuổi, Bình Thạnh) đã tử vong vì ngộ độc rượu. Đây là ca thứ sáu chết vì rượu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM trong khoảng 2 tuần qua.

Trước đó, vào ngày 27/9, ông này đã đi uống rượu với bạn bè tại một quán nhậu bình dân ở quận 2. Sau đó vài giờ, ông P. bất đầu khó thở, và rơi vào tình trạng hôn mê sâu do ngộ độc rượu nặng. Ba ngày sau khi điều trị tại một bệnh viện tuyến dưới, ông P. đã được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Dù các bác sĩ đã điều trị tích cực, nhưng bệnh nhân vẫn tử vong vào lúc 2g chiều ngày 13/10.

Trong khi TP.HCM đang báo động đỏ vì số người tử vong vì ngộ độc chất methanol trong rượu liên tục tăng lên, khách đến các quán nhậu bình dân vẫn không thuyên giảm.

Tại các quán nhậu, rượu bình dân với giá vô cùng rẻ. Rượu trắng, rượu chuối hột từ 8.000 đến 10.000 đồng/lít. Những loại "sang" hơn như hải mã, tắc kè, rượu rắn, rượu ngâm thuốc bắc... giá từ 15.000 đến khoảng vài chục ngàn đồng/lít.

Chủ quán nhậu bình dân chưng đầy rượu ngâm trong các lọ thuỷ tinh, có nơi dán giấy viết vài chữ ẩu tả bằng bút bi, hay thậm chí có nơi rượu chẳng có tên tuổi, nhãn mác đàng hoàng.

"Khách ưa mắt rượu nào, thì yêu cầu. Chúng tôi sẽ cung cấp. Mỗi đêm, một khách hàng có thể uống hết đến nửa lít rượu với vài món nhậu cốc, ổi xoài, hay khô mực" - anh Tư H., chủ một quán nhậu trên đường kênh dưới chân cầu Bông, Quận Bình Thạnh, vừa múc rượu cho khách vừa nói.

Một "bợm nhậu" cho biết, hồi sáng đọc báo và có "thấy tin rượu độc." Nhưng anh này vẫn "hùng hồn": "Tôi uống ở quán lề đường này hoài, có chết chóc gì đâu. Uống có vài xị, lấy gì mà ngộ độc"

Theo các chuyên gia, uống quá nhiều rượu, quá trình chuyển hóa và bài tiết thải ra ngoài bị quá tải. Điều đó dẫn đến lượng cồn trong máu cao và kéo dài dẫn đến ngộ độc. Đặc biệt, rượu chất lượng thấp thường chứa một hàm lượng rất cao methanol - một độc chất. Nếu hấp thu khoảng 7ml methanol, con người có thể bị hôn mê và dẫn đến tử vong.

Đó là điều đáng lo ngại. Vì từ mấy ngày nay, theo các báo cáo kiểm nghiệm của Sở Y tế, hầu hết các mẫu rượu do cơ quan chức năng đi thanh tra đều nhiễm methanol ở mức độ gây ngộ độc chết người. Mẫu thấp nhất, thì cứ trong 1.000 ml rượu có đến 70ml methanol, gấp hàng chục lần ngưỡng methanol nêu trên.

Methanol là một độc chất có trong cồn công nghiệp. BS. Đồng Ngọc Khanh (Sức khỏe và Đời sống, ngày 28/8/2008) cho hay, ngộ độc methanol có thể bị mất trí nhớ từ nhẹ đến nặng, lú lẫn, kích thích và diễn tiến đến hôn mê khi toan chuyển hóa càng lúc càng nặng hơn. Những trường hợp nặng sẽ gây tử vong. Bệnh nhân sống sót có thể bị mù vĩnh viễn hoặc có những di chứng thần kinh khác.