Áp dụng sáng kiến góp phần giảm thất thoát nước

01:31, 25/11/2008

Hiện nay, Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên Kinh doanh nước sạch Thái Nguyên có trên 40 nghìn hộ dân và trên 730 cơ quan trên địa bàn T.P Thái Nguyên là khách hàng sử dụng nước. Do nhiều tuyến đường ống cấp nước làm bằng nhựa đã được đầu tư lắp đặt từ lâu nên thường xảy ra sự cố (vỡ, rò rỉ...) và rất khó phát hiện vì chôn ngầm dưới lòng đất.

Trước thực trạng này, lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Thái Nguyên đã chỉ đạo Xí nghiệp kinh doanh nước sạch, Phòng kỹ thuật Công ty tìm biện pháp khắc phục sao cho kịp thời và hiệu quả. Sau một thời gian ngắn, các cán bộ, nhân viên được giao nhiệm vụ đã nghiên cứu, áp dụng thành công đề tài sáng kiến “Khắc phục sửa chữa thiết bị nghe rò rỉ và định vị tuyến ống phi kim loại”.

 

Trên cơ sở máy kiểm soát rò rỉ, máy rò phi kim loại do nước ngoài sản xuất đã cũ, hỏng, các cán bộ, nhân viên của hai bộ phận nói trên đã tháo để bảo dưỡng, kiểm tra và thay thế các phụ kiện bị hỏng (như dây cáp, dây fone, tai nghe...) và sử dụng nguồn pin khô thay thế để tiết kiệm chi phí. Sau đó tổ chức đi nghe rò rỉ thí điểm tại một số địa điểm có nghi vấn bị vỡ ống nước hoặc hỏng phụ kiện của tuyến ống trên địa bàn T.P Thái Nguyên vào ban đêm (từ 24 giờ đêm đến 3 giờ 30 phút sáng). Tính từ ngày 20-8 đến 25-9-2008, tổ chuyên trách đã thực hiện 18 lần đi nghe rò rỉ tại 53 điểm trên địa bàn thành phố. Kết quả đã phát hiện có rò rỉ tại 25 điểm , qua đó đề xuất biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời.

 

Theo ông Phạm Hồng Hà, Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch của Công ty, ưu điểm của việc áp dụng đề tài sáng kiến mới này là chủ động kiểm soát được mạng lưới, các điểm rò rỉ ngầm dưới lòng đất không phát hiện được bằng mắt thường. Đối với tuyến ống chôn ngầm dưới lớp bê tông có thể rò chính xác các điểm rò rỉ nước để giảm thời gian và chi phí sửa chữa. Biện pháp này có thể áp dụng đối với tất cả các khu vực có mạng cấp nước sinh hoạt ở T.P Thái Nguyên, T.X Sông Công, huyện Phổ Yên...

Được biết trong thời gian tới, Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Thái Nguyên sẽ tăng cường áp dụng biện pháp này để khắc phục kịp thời các sự cố gây rò rỉ, thất thoát nước trên các tuyến ống dẫn nước chôn ngầm dưới lòng đất. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ nước thất thoát, bảo vệ lợi ích của cả doanh nghiệp và các hộ khách hàng.

 

 Vấn đề quan trọng đặt ra với Công ty hiện nay là sẽ nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của các hộ khách hàng, các cơ quan, đơn vị liên quan để Công ty thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Phối hợp kiểm tra hệ thống cấp nước và sử dụng nước sạch tại các hộ khách hàng nhằm phát hiện sớm tình trạng rò rỉ nước trên đường ống, thiết bị nội thất sau đồng hồ của hộ khách hàng dẫn đến sản lượng tiêu thụ hàng tháng tăng cao không rõ nguyên nhân (hoặc Công ty sẽ tư vấn, đề xuất các biện pháp để khách hàng tự kiểm tra). Công ty tổ chức lực lượng rò tìm trên hệ thống đường ống trục cấp nước bằng các thiết bị chuyên dụng vào ban đêm để kịp thời phát hiện, khắc phục sự cố rò rỉ gây thất thoát nước sạch, tổn hao áp lực cấp nước tới các hộ khách hàng...