Võ Nhai: Nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH

15:08, 20/11/2008

Trên cơ sở 5 nội dung chủ yếu của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) do Trung ương và tỉnh hướng dẫn, Ban Chỉ đạo huyện Võ Nhai đã có nhiều cố gắng trong việc lãnh đạo triển khai thực hiện phong trào xuống cơ sở.

Các phong trào xây dựng “Người tốt, việc tốt”, “Gia đình văn hóa”, “Làng Văn hóa”; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào học tập, lao động sáng tạo... đều được Ban Chỉ đạo huyện cụ thể hóa bằng các văn bản hướng dẫn.

 

Huyện đã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư chương trình mục tiêu Quốc gia về văn hóa, sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, cùng với vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của đẩy mạnh xây dựng các thiết chế văn hóa tại cơ sở xã, thị trấn và xóm, bản.

 

Tuy nhiên, hiện nay một số thiết bị xuống cấp không còn sử dụng được do thời gian sử dụng đã lâu; số thiết bị đang sử dụng chưa phát huy hết hiệu quả, chủ yếu tập trung phục vụ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ vào các ngày lễ tết. Cán bộ làm công tác văn hóa trên địa bàn huyện còn nhiều bất cập, trình độ và năng lực chưa đáp ứng nhu cầu công việc. 172 xóm, bản của huyện đều thành lập được đội văn nghệ nhưng không duy trì được hoạt động thường xuyên; toàn huyện mới chỉ có 141/172 xóm, bản có nhà văn hóa... Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn còn khá cao.

 

Để triển khai thực hiện phong trào có hiệu quả hơn, đạt được những chỉ tiêu đề ra trong giai đoạn 2006-2010, rất cần có chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể trong toàn huyện, sự đồng tâm hiệp lực của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa ngoài sự tâm huyết, lòng nhiệt tình cần được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu công tác trong giai đoạn hiện nay.