Bồi thường gần 1 tỷ đồng cho gia đình một lao động bị chết

15:30, 04/12/2008

Sáng 4/12, Công ty cổ phần dịch vụ và thương mại hàng không (AIRSERCO) đã trao gần 56.000 USD, cho thân nhân lao động Nguyễn Văn Bảy - đã tử vong khi làm việc tại Qatar. Đây là mức bồi thường kỷ lục trong xuất khẩu lao động.

Khoản tiền này bao gồm lương, thưởng và bảo hiểm mà chủ sử dụng lao động chi trả cho gia đình nạn nhân.

Anh Nguyễn Văn Bảy sinh năm 1986, quê Thanh Thủy, Phú Thọ, được Công ty AIRSERCO đưa sang làm việc tại công ty PCSI Global Group (Qatar) từ tháng 10/2007. Chiều 14/10 vừa qua, khi đang làm việc tại công trường, anh Bảy bị tai nạn lao động và tử vong sau đó.
Với sự trợ giúp của Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar, Giám đốc AIRSERCO Nguyễn Xuân Vui cho biết, công ty làm việc với đối tác, hoàn tất thủ tục đưa thi hài nạn nhân về quê vào ngày 13/11, đồng thời yêu cầu chủ thanh toán đầy đủ tiền lương, thưởng và bảo hiểm cho anh Bảy là 55.824 USD.

Mới đây, chủ sử dụng đã đồng ý bồi thường cho nạn nhân khoản tiền trên và đã chuyển qua ngân hàng Qatar về Việt Nam ngày 2/12. Công ty AIRSERCO hôm qua đã bàn giao tiền cho bố của nạn nhân là ông Nguyễn Văn Độ.

"Nhiều năm làm xuất khẩu lao động, tôi chưa thấy trường hợp nào được bồi thường khoản tiền lớn như vậy", ông Nguyễn Xuân Vui cho biết. Trước đó, có 2 lao động tử vong do tai nạn, nhưng do tại Qatar thời điểm đó chưa có Đại sứ quán Việt Nam nên việc bảo vệ quyền lợi lao động không được như mong muốn.

Trao đổi với PV, một số doanh nghiệp xuất khẩu lao động ghi nhận mức bồi thường trên là rất cao. Thường khi đi xuất khẩu, lao động ký hợp đồng với công ty đưa đi với điều khoản nếu ốm đau, tai nạn rủi ro thì chủ sử dụng sẽ bồi thường theo luật pháp của nước sở tại.

"Trường hợp trên, chủ sử dụng đã mua mức bảo hiểm cao cho lao động", ông Nguyễn Gia Liêm, Trưởng phòng thông tin tuyên truyền, Cục quản lý lao động nước ngoài cho biết. Hiện mức bảo hiểm cao nhất (trường hợp tử vong) đối với tu nghiệp sinh tại Nhật Bản khoảng 40.000 USD. Ngoài ra, căn cứ vào số người phụ thuộc vào nạn nhân, chủ sử dụng có thể tăng mức bồi thường.

Ở các thị trường khác, mức bảo hiểm thấp hơn nhiều. Theo phản ánh của doanh nghiệp, ở Malaysia, nếu lao động tử vong do tai nạn thì mức bồi thường khoảng 6.000 USD.