Đại Từ xây dựng đời sống văn hóa

10:08, 23/12/2008

Được xã hỗ trợ cát, sỏi ông Nguyễn Hoài Phương, Chi ủy viên Chi bộ xóm Đình, xã Bình Thuận đã ứng 5 triệu đồng cho 11 hộ vay để đóng góp  làm  đường bê tông liên hộ dài gần 300 mét.  Đây chỉ là 1 trong rất nhiều công trình được huy động từ sức dân ở huyện Đại Từ.  Có được kết quả đó là nhờ địa phương đã phát động và triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (ĐSVH) ở khu dân cư”.

 

Đại Từ có 31 xã, thị trấn, gồm 482 xóm, ngay từ năm 1998, UBND huyện đã triển khai đến tất cả các xã kế hoạch thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng  ĐSVH ở khu dân cư” sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh.

Những ngày đầu triển khai và thực hiện phong trào, Đại Từ gặp nhiều khó khăn như: Đội ngũ cán bộ cơ sở không đồng đều, đặc biệt đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác văn hóa thông tin chưa được đào tạo chuyên ngành, người dân chưa hiểu biết nhiều về phong trào nên chưa hưởng ứng nhiệt tình; kinh phí cho hoạt động văn hóa còn hạn chế nên hiệu quả công việc chưa cao, chưa đáp ứng kịp thời tình hình và nhiệm vụ đặt ra.

 

Trước tình hình đó, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các chủ trương và nội dung phong trào nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, triển khai xây dựng thí điểm tại một số thôn, xóm rồi nhân rộng trong toàn huyện theo hướng mỗi xã, thị trấn chọn ít nhất một thôn, xóm để thực hiện. Để có kinh phí hoạt động, nhiều địa phương đã vận động nhân dân đóng góp thêm. BCĐ Cuộc vận động ở nhiều địa phương cũng được kiện toàn, nhờ đó phong trào đã đi đúng hướng và hiệu quả, có tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện.

 

Năm 2008, việc thực hiện phong trào đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ: Qua bình xét đã có 28.562/ 41.500 hộ dân được công nhận là gia đình văn hóa; 56/482 xóm, bản đạt danh hiệu văn hóa; 181/ 222 cơ quan đạt cơ quan văn hóa. Thực Quyết định  số 140 năm 2003 của UBND huyện về quy định việc cưới,  việc tang và lễ hội, đến nay toàn huyện đã có 10 đám cưới được tổ chức theo nếp sống mới; việc tang, nhạc hiếu thực hiện theo đúng quy định… Nhiều hoạt động như: Phong trào thi đua lao động giỏi trong công nhân viên chức lao động; phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc, toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại… cũng đã được huyện phát động và đạt kết quả cao.

 

Bên cạnh đó, phong trào xây dựng ĐSVH ở đây còn có tác động tích cực tới chương trình xóa đói, giảm nghèo, xóa nhà tạm cho gia đình chính sách. Trong năm qua, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 22,46% ( theo chuẩn mới), nhân dân trong huyện đã đóng góp vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được trên 370 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này huyện đã tặng 294 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách trị giá hàng trăm triệu đồng; hỗ trợ kinh phí đợt I trên 165 triệu đồng xây dựng, tu sửa nhà tình nghĩa…

 

Việc xây dựng khu dân cư tiên tiến gắn liền với xây dựng thôn văn hóa, gia đình văn hóa cũng được ủy ban MTTQ các cấp triển khai rộng rãi. Qua đó, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ sôi nổi, bổ ích. Trong xây dựng nhà văn hóa, các địa phương đã vận động nhân dân mua đất, góp tiền, công sức, nguyên vật liệu,và tranh thủ tận dụng các nguồn hỗ trợ của các đơn vị, nhà hảo tâm xây dựng được nhiều nhà văn hoá khang trang. Trong năm qua đã có 11 nhà văn hoá xóm mới được xây dựng với số tiền hàng trăm triệu đồng, nâng tổng só nhà văn hóa trên toàn huyện lên 332 nhà. Các xã thực hiện tốt công tác này là: Xã Hùng Sơn 17/17 xóm có nhà văn hoá; Hà Thượng 12/13 xóm có nhà văn hoá; Tân Thái có 9/10 xóm có nhà văn hoá…

 

Những kết quả này đã chứng minh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH ở khu dân cư” là một chủ trương đúng đắn, hợp với ý Đảng lòng dân. Qua đó, không chỉ phát huy tiềm lực trong nhân dân, hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa công tác xây dựng ĐSVH… mà còn góp phần  phát huy quyền làm chủ của người dân, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, củng cố an ninh quốc phòng.