Hầu hết chỉ tiêu dân số 2008 không đạt

08:58, 18/12/2008

Theo báo cáo mới nhất của các tỉnh thành, trong 9 tháng đầu năm, số trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên là hơn 90.000, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2007. Hầu hết các tỉnh đều có số trẻ là con thứ 3 tăng.

Theo báo báo của 63 tỉnh, thành phố, số trẻ em sinh ra trong 9 tháng đầu năm 2008 tăng 5% so cùng kỳ năm 2007 (gần 870.000 cháu), bà Trần Hoa Mai, Phó Tổng cục Trưởng Dân số cho biết trong buổi họp báo hưởng ứng Ngày Dân số Việt Nam sáng nay.

 

Một số tỉnh có số trẻ sinh là con thứ 3 tăng đột biến như: Bắc Ninh, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Thái Nguyên... Các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM cũng có chiều hướng gia tăng. Điều đáng nói, trong số này một số tỉnh trước đây được đánh giá là đã đạt và đang duy trì mức sinh thay thế.

 

Tỷ lệ sinh năm 2008 của toàn quốc chỉ giảm 0,1 phần nghìn so với năm 2007 và không đạt chỉ tiêu Quốc hội giao cho là 0,3 phần nghìn.

 

Ông Nguyễn Bá Thủy, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số cũng khẳng định: "Năm 2007 là năm đầu tiên Tổng cục không đạt chỉ tiêu giảm sinh mà Quốc hội giao và tình trạng đó vẫn tiếp tục diễn ra trong năm 2008".

 

Theo bà Hoa Mai, nguyên nhân không đạt chỉ tiêu có nhiều như kinh tế xã hội nước ta chưa phát triển, tỷ lệ dân số nông thôn cao chiếm tới 73% dân số cả nước, số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ hàng năm lớn gấp 2 lần số phụ nữ bước ra khỏi độ tuổi này.

 

"Bên cạnh đó cũng phải nói đến quyết định giải thể Ủy ban Dân số, Gia đình & Trẻ em từ tháng 4/2008 đã gây nên sự hiểu lầm. Nhiều cán bộ, đảng viên lầm tưởng Đảng, Nhà nước không còn quan tâm tới công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình nữa và người dân thì hiểu rằng họ được 'đẻ thoải mái '...", bà Mai nói.

 

Về vấn đề này ông Ngô Khang Cường, Vụ trưởng Vụ Truyền thông giáo dục (Bộ Y tế) cho biết, cho đến tháng 4 vừa rồi, bộ máy vẫn chưa ổn định, đặc biệt là tuyến tỉnh, huyện. Cũng chính vì thế mà chủ đề của Ngày Dân số Việt Nam năm nay là "Tăng cường cam kết, nhanh chóng ổn định mức sinh thay thế'.

 

"Chúng ta cần phải có thời gian để ổn định bộ máy cả về số lượng lẫn chất lượng. Hiện nay 70% những người làm công tác truyền thông đều là mới, chưa nắm được kỹ năng truyền thông...cần thời gian để tập huấn. Phải mất tối thiểu 3 năm nữa chúng ta mới có được một bộ máy có chất lượng, và 2 năm nữa mới vận hành một cách hiệu quả.", ông Cường nói.

 

Mục tiêu quan trọng nhất của Việt Nam là nhanh chóng đạt được mức sinh thay thế ổn định, đây thực sự là thách thức lớn với cả hệ thống, ông Nguyễn Bá Thủy Tổng cục trưởng nói.