Hỗ trợ nông dân ổn định sản xuất

11:04, 22/12/2008

Trên 32 tỷ đồng là con số thiệt hại do mưa lớn gây ra trên địa bàn huyện Phổ Yên trong đợt cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua.

Theo thống kê, trong sản xuất nông nghiệp, toàn huyện có 520 ha lúa mùa trung và mùa muộn bị mất trắng, 200 ha diện tích nuôi trồng thuỷ sản bị tràn, 500 ha ngô, 320 ha rau các loại, gần 200 ha khoai tây, đậu tương… bị hỏng hoàn toàn và không cho thu hoạch.

 

Trước những khó khăn của bà con nông dân, UBND huyện Phổ Yên đã tổ chức họp bàn và chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp phù hợp. Cụ thể, đối với diện tích lúa mùa chính vụ, huyện chỉ đạo các hộ nông dân tập trung lực lượng thu hoạch và tận dụng lượng thóc kém chất lượng này chế biến thức ăn cho đàn gia súc, gia cầm. Những diện tích ngô còn khả năng cho thu hoạch, nông dân tiến hành chăm sóc, bón phân bổ sung để đảm bảo cây sinh trưởng, phát triển tốt. Còn với diện tích ngô bị hỏng hoàn toàn, huyện chỉ đạo nông dân các địa phương phá bỏ, chế biến thành thức ăn bằng phương pháp ủ chua để phục vụ chăn nuôi.

 

Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo nông dân trồng khoai tây, khoai lang, rau ngắn ngày… bằng phương pháp tỉa dặm hoặc trồng bổ sung để đảm bảo đủ diện tích gieo trồng vụ đông. Đặc biệt, đối với cây rau, bà con nông dân phải làm lại đất, trồng bổ sung bằng những giống rau ngắn ngày như cải ngọt, cải xanh, khuyến cáo nông dân sử dụng phân bón qua lá để phục hồi sinh trưởng cây trồng. Song song với các biện pháp đó, huyện Phổ Yên đã cung ứng trên 29 tấn khoai tây giống Diamant và Solora với giá bán lẻ tới nông dân là 3.000 đồng/kg (hỗ trợ từ 4.000 - 5.000 đồng/kg). Huyện còn hỗ trợ phân bón cho diện tích trồng khoai tây khắc phục là 10 kg NPK/sào; tổ chức 15 lớp tập huấn KHKT cho trên 700 lượt hộ nông dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc khoai tây để bà con nông dân khắc phục hậu quả úng lụt...

 

Cùng với sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, nỗ lực vượt khó của bà con nông dân, đến nay, nông dân Phổ Yên đã trồng lại được gần 100 ha khoai tây, diện tích rau xanh các loại cơ bản được phủ kín. Ông Phạm Văn Hà, Trạm phó Trạm Khuyến nông huyện cho biết: Dù đã được sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành thực hiện các biện pháp khắc phục thiệt hại nhưng diện tích cây khoai lang và rau (lứa 1) sẽ ảnh hưởng đến năng suất. Toàn bộ diện tích ngô tại các xã Tân Phú, Tiên Phong, Đông  Cao, Thuận Thành chắc chắn sẽ giảm năng suất do gieo trồng lại không đúng khung thời vụ. Vì vậy, để đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn, vụ xuân này, huyện Phổ Yên sẽ chủ động tăng diện tích lúa lai với những giống có tiềm năng, năng suất cao để bù lại diện tích ngô bị mất do ảnh hưởng của đợt úng lụt vừa qua và tăng diện tích ngô xuân.