Mong muốn được tri ân với liệt sĩ thanh niên xung phong

15:43, 22/12/2008

Thắp nén hương thơm cho đồng đội tại Nhà bia nơi ghi dấu một sự kiện không bao giờ quên trong ký ức những cựu Thanh niên xung phong tại phường Gia Sàng, T. P Thái Nguyên,  Bà Nguyễn Thị Cải - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng mắt ngấn lệ nhớ lại vào đêm 24/12/1972 kinh hoàng ấy cả thành phố Thái Nguyên thẫn thờ khi nghe tin 60 TNXP độ tuổi mười tám đôi mươi chủ yếu là nữ đều là con em dân tộc các huyện miền núi của hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn thuộc Đại đội 519 đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng quân sự tại khu B Ga Lưu Xá trúng bom của giặc Mỹ.

Gạt những giọt nước mắt trên gò má vẻ mặt bà Cải ánh lên sự vui mừng vì được biết di tích có ý nghĩa này được UBND tỉnh quyết định công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh và chủ trương tôn tạo bia liệt sỹ TNXP trở thành Khu tưởng niệm Liệt sỹ TNXP khang trang hơn, bà cũng mong chờ Nhà nước công nhận nơi đây thành di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia để một lần nữa 60 liệt sỹ anh dũng hy sinh được tôn vinh với dân tộc và non sông đất nước.

 

Bia liệt sỹ TNXP được đặt cạnh con đường Thanh niên xung phong đẫn vào phía đông Ga Lưu Xá. Cái tên đường Thanh niên xung phong theo sáng kiến của các cựu TNXP ngày ấy được tỉnh đề nghị Nhà nước đặt tên đã gắn bó, trở lên thân thương với cuộc sống, với nhân dân nơi đây. Với gia đình bà Cải càng trở lên gần gũi, với cuộc sống sự nghiệp và những thành tựu vẻ vang của gia đình bà. Trong sâu thẳm tâm can của bà như luôn có một sức mạnh vô hình của linh hồn đồng đội đã phù hộ độ trì cho doanh nghiệp của bà. Từ một cán bộ, cựu TNXP trước đây nay gia đình ông bà đã trở thành một doanh nhân, doanh nghiệp giàu có được xếp vào tốp 10 doanh nghiệp mạnh của cả nước.

 

20 năm sau ngày hy sinh của các liệt sỹ TNXP, theo đề nghị của Tỉnh đoàn và Ban liên lạc TNXP do ông Nghiêm Văn Đạo, nguyên Trưởng ban liên lạc TNXP tỉnh Thái Nguyên khởi xướng, Nhà bia TNXP với sự đóng góp của đoàn viên thanh niên, đồng đội và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đã được xây dựng vào năm 1996 với diện tích trên 300m2 bao gồm một nhà bia, sân vườn và 2 bia đá khắc tên các liệt sỹ TNXP đã để lại tuổi thanh xuân tại mảnh đất thiêng này. Năm tháng đã làm cho nhà bia xuống cấp, rêu phong bạc cũ vì cũng chưa được công nhận là di tích nên không có cơ quan nào đứng ra trùng tu nâng cấp, hàng năm nhân dịp Ngày truyền thống TNXP (15/7) và Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7) mới chỉ là sự tự nguyện của những cựu TNXP với nghĩa tình đồng đội và Đoàn Thanh niên của Phường đến dọn dẹp vệ sinh để đón đồng đội và nhân dân đến thắp hương tưởng nhớ.

 

Đường lịch sử mang tên TNXP dẫn vào Ga Lưu xá được tỉnh và trực tiếp là Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng do bà Nguyễn Thị Cải làm Tổng Giám đốc đầu tư rải thảm nhựa phẳng lỳ mỗi ngày phục vụ hàng trăm lượt xe chuyên chở sắt thép, vật liệu xây dựng từ doanh nghiệp đến với mọi miền của đất nước, nhưng Nhà bia của 60 liệt sỹ TNXP vẫn khiêm tốn nằm cạnh con đường để mỗi ai qua đây không khỏi chạnh lòng. Một công trình có ý nghĩa lịch sử để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Việt Nam về ý chí quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, lớn lao lắm, vĩ đại lắm những mới chỉ vẻn vẹn, khiêm tốn thế này sao?

 

Cùng suy nghĩ với đồng đội, bà Nguyễn Thị Cải người đã giúp đỡ rất nhiều trong việc xây dựng nhà bia liệt sỹ TNXP năm 1996 nay mong muốn  tiếp tục được góp một phần của doanh nghiệp để tôn tạo bia liệt sỹ TNXP trở thành Khu tưởng niệm các liệt sỹ TNXP bề thế hơn, khang trang hơn để được đón các đồng chí, đồng đội đến thắp hương tưởng nhớ những người đồng chí, đồng đội đã hy sinh. Đặc biệt nhà bia liệt sỹ TNXP trở thành nơi giáo dục truyền thống cho lớp lớp thanh, thiếu nhi về sự hy sinh to lớn không gì so sánh được của lớp lớp cha anh đi trước đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc, cho dân tộc có độc lập tự do như ngày hôm nay.

 

Giữa những ngày cuối đông, giáp Noen thời tiết càng thêm lạnh, với bộn bề công việc những người làm truyền hình Thái Nguyên đã  phối hợp với Đài Truyền hình Hà Nội tổ chức buổi truyền hình trực tiếp với chủ đề “Ký ức không quên” vào tối 23/12 nhân kỷ niệm 36 năm ngày hy sinh của 60 liệt sỹ thanh niên xung phong. Đây là sự chi ân của thế hệ hôm nay với các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh tại nơi đây và mong rằng qua  buổi truyền hình trực tiếp nhân dân xa gần hiểu thêm về Thái Nguyên - Thủ đô kháng chiến của cả nước trong thời kỳ chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và những đóng góp to lớn của nhân dân Thái Nguyên với kháng chiến, với cách mạng; đây cũng là dịp để tiếp nhận những tình cảm và sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân để công trình có ý nghĩa lịch sử truyền thống có ý nghĩa quan trọng này sớm được đầu tư tôn tạo và tôn vinh đúng với ý nghĩa và mong muốn của nhân dân.