Thái Nguyên thực hiện tiết kiệm điện trong công sở

14:27, 04/12/2008

Cùng với những giải pháp như hạn chế các khoản chi tiếp khách, sử dụng xe công, mua sắm văn phòng phẩm….trong nhiều năm trở lại đây các cơ quan công sở ở tỉnh Thái Nguyên đã rất quan tâm đến việc vận động cán bộ, công nhân viên trong đơn vị thực hành tiết kiện điện trong cơ quan.

Kết quả thiết thực thông qua việc tiết kiệm điện không chỉ dừng lại ở việc hạn chế đến mức thấp nhất số điện năng tiêu thụ hàng tháng mà nhờ có việc tuyên truyền, vận động tích cực về chủ trương tiết kiệm điện của chính phủ người lao động đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc sử dụng điện như tắt khỏi các thiết bị điện khi ra khỏi phòng làm việc đã góp phần quan trọng vào công tác phòng cháy, chữa cháy ở cơ quan đơn vị.

 

Trao đổi với chúng tôi về công tác thực hành tiết kiệm trong sử dụng điện ở cơ quan, ông Lê Đình Thi - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Thái Nguyên cho biết: không chỉ bây giờ mà đã nhiều năm nay vấn đề thực hành tiết kiện điện đã được đơn vị này thực hiện rất nghiêm túc. Tuy nhiên, trước đây vấn đề tiết kiệm điện năng chỉ là một trong nhiều nội dung được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan. Nhưng từ khi có chỉ thị số 11 ra ngày 9/4/2008 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc thực hành tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh, thì Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản triển khai thực hiện rất cụ thể về vấn đề này. Và đến nay vấn đề tiết kiệm điện đã được cán bộ công chức, viên chức của đơn vị thực hiện rất nghiêm túc. Điều đáng ghi nhận là thông qua việc chấp hành tốt những quy định về sử dụng điện lưới  trong cơ quan nên thời gian qua Sở Giao thông Vận tải không chỉ tiết kiệm được nguồn điện năng tiêu thụ mà còn luôn thực hiện tốt quy trình an toàn trong sử dụng điện.

 

Để cho mọi cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan có sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, trong thời gian qua cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền vận động, Sở Giao thông - Vận tải đã có sự kiểm tra giám sát rất chặt chẽ về việc chấp hành các quy định trong sử dụng điên của cơ quan. Việc theo dõi, giám sát được giao cho bộ phận bảo vệ.

Anh Nguyễn Minh Thuận là 1 trong 2 người được lãnh đạo cơ quan giao cho nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm điện trong cơ quan. Bản thân anh Thuận cũng không nhớ nổi mình đã bao nhiêu lần ghi tên những phòng ban không tắt điện, tắt quạt hay điều hòa khi không có người làm việc. Nhưng anh rất phấn khởi là thời gian gần đây tình trạng không tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng làm việc, nhất là vào ban đêm hầu như không xảy ra.

 

Việc xử lý những người lao động không chấp hành quy định về sử dụng điện trong cơ quan ở Sở Giao thông - Vận tải Thái Nguyên rất rõ ràng. Theo đó những cá nhân hay tập thể vi phạm sẽ bị ghi tên lên bảng thông báo của cơ quan và sẽ bị đánh giá vào kết quả thi đua hàng tháng cũng như hàng quý.

 

Cùng với Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên đến nay rất nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã có những quy định khá cụ thể về việc thực hành tiết kiệm điện.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chánh văn phòng Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên thì đã nhiều năm nay những khẩu hiệu như thế này đã được cán bộ công chức, viên chức của đơn vị thực hiện rất nghiêm túc. Tính bình quân mỗi năm sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã tiết kiệm được khoảng 10 triệu đồng trong sử dụng điện. Khoản tiết kiệm quý báu này là một trong những khoản quỹ phúc lợi quan trọng góp phần nâng cao đời sống thu nhập cho người lao động.

 

Song song với công tác tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức thực hiện tốt việc tắt quạt, tắt điện khi ra khỏi phòng làm việc, Sở NN&PTNT tỉnh đã thay thế toàn bộ hệ thống điện thắp sáng bằng bóng huỳnh quang, đồng thời tháo bỏ những bóng điện trang trí không cần thiết trong toàn cơ quan.

 

Thực tế cho thấy, đến nay cùng với các cơ quan đơn vị ở tỉnh, 9 các huyện thị thành trong tỉnh cũng triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương tiết kiệm điện của Chính Phủ cũng như của tỉnh Thái Nguyên.

 

Huyện Phú Lương được đánh giá là một trong những địa phương có những chuyển biến tích cực trong công tác thực hành tiết kiện điện trong công sở. Và sự chuyển biến rõ rệt đó được thể hiện rõ bằng những hành động cụ thể như thế này và trong suy nghĩ của mỗi người việc tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng làm việc được coi như một việc làm cụ thể trong ngày.

 

Hiện nay, đến các phòng ban của huyện Phú Lương, mọi người rất dễ dàng nhận thấy những khẩu hiệu tuyên truyền về vấn đề sử dụng điện an toàn cũng như tiết kiệm điện. Và chính những chuyển  biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong sử dụng điện mà các phòng ban đã từng bước có những khoản kinh phí nho nhỏ cho chi tiêu.