Triển khai thực hiện sản xuất sạch hơn tại các khu cụm, công nghiệp

13:42, 17/12/2008

Hợp phần sản xuất sạch hơn (SXSH) nằm trong chương trình hợp tác phát triển Việt Nam- Đan Mạch trong lĩnh vực môi trường giai đoạn 2005-2010 do Bộ Công thương chủ trì đã được triển khai ở Thái Nguyên từ năm 2006. Bộ Công thương đã chọn 3 đơn vị để thực hiện thí điểm: Công ty cổ phần Giấy xuất khẩu Thái Nguyên (CT Giấy); Nhà máy xi măng Lưu Xá( XM LX) và Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Kim loại mầu (CTKLM).

CT Giấy thực hiện 3 dự án trình diễn với 2 giải pháp: Hệ thống thu hồi bột giấy, tuần hoàn nước sau xeo và hệ thống hút bụi khử mùi ở các phân xưởng sản xuất; XMLX thực hiện giải pháp cải tạo công đoạn sấy nguyên liệu; CTKLM với giải pháp cải tạo lò quay số 2 sản xuất bột ZnO 60% Zn công suất 4.000 tấn/năm. Đến nay, dự án của các doanh nghiệp đã kết thúc giai đoạn đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng với tổng số vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng (trong đó, Hợp phần SXSH hỗ trợ bằng tiền 3,8 tỷ đồng). Dự án đưa vào thực hiện đã góp phần giải quyết về xử lý khí thải, nước thải, giảm tiêu thụ năng lượng, nguyên liệu và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

 

Năm 2008, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với Hợp phần tiến hành công tác tư vấn, tìm giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí, nước thải, tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu cho 6 đơn vị để hỗ trợ một số giải pháp trình diễn có tính nhân rộng.

 

Qua khảo sát, các cơ sở sản xuất công nghiệp có quy mô vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh tại các cụm, điểm công nghiệp, nhìn chung, do không đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, các công trình xử lý nước thải chưa có hoặc chưa hoàn chỉnh đã ảnh hưởng đến môi trường. Hơn nữa, có một số nhà máy, xí nghiệp nằm trong khu cụm, công nghiệp được hình thành từ lâu nên các thiết bị, công nghệ sản xuất ở mức trung bình và lạc hậu cũng gây nên ô nhiễm môi trường và tiêu hao nhiều năng lượng.

 

Các vùng đệm quanh khu, cụm công nghiệp chưa được quy hoạch nên đời sống của nhân dân xung quanh khu công nghiệp không được cải thiện. Vì vậy, Sở Công thương đã đề xuất đưa Hợp phần vào thực hiện ở một số đơn vị nằm trong các khu, cụm công nghiệp vào năm 2009 nhằm giảm thiểu ô nhiễm và phát thải do sản xuất công nghiệp gây nên.