Vụ xuân sẽ có nhiều khó khăn trong thuỷ lợi

10:21, 23/12/2008

Từ trung tuần tháng 12, bà con nông dân trong tỉnh bắt đầu xuống mạ vụ xuân 2009. Theo kế hoạch, sẽ có 27.300 ha lúa vụ xuân được gieo cấy.

Song theo dự báo của ngành Nông nghiệp, đây là vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn trong khâu thuỷ lợi, vì hậu quả từ trận mưa, lũ đầu tháng 11-2008 đã làm hỏng 96 vai đập; 5 đập, kiên cố bị cuốn trôi, 75 đập bị sạt lở, 400 kênh xây vỡ, 268 cống qua đường bị vỡ, 4.551 m3 đất vùi lấp kênh mương, tổng thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng. Đến thời điểm đầu tháng 12, hầu như các công trình chưa có kinh phí để sửa chữa, khắc phục, nên sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới việc gieo cấy lúa vụ xuân của nông dân.

 

Để vụ xuân được gieo cấy đúng khung thời vụ tốt nhất, Sở Nông nghiệp - PTNT đã chỉ đạo phòng nông nghiệp - PTNT các huyện, thành, thị tích cực thực hiện việc kiểm tra đánh giá, theo dõi diễn biến nguồn nước ở các sông, suối, hồ chứa, đập dâng..., hạn chế đến mức tối thiểu việc cấp nước cho cây vụ Đông. Các công trình thuỷ lợi có lịch cấp nước hợp lý; đồng thời thực hiện biện pháp tưới tiết kiệm, phù hợp với nguồn nước từng khu vực...

 

Hiện các huyện Đại Từ, Phổ Yên, Phú Bình... đã huy động được hàng nghìn ngày công lao động của bà con nông dân tham gia tu sửa nhỏ, khắc phục sự cố đất đá vùi lấp các kênh mương dẫn nước, cửa lấy nước, bể hút, trạm bơm, kênh mương các cấp. Các loại máy bơm nước chạy điện, chạy dầu mi ni được huy động, chuẩn bị sẵn sàng phục vụ sản xuất. Trên nhiều cánh đồng nông dân đã dùng cây tre, bương làm máng dẫn nước, hoặc chuẩn bị gầu dai, gầu dây tát theo dây chuyền từ chân ruộng thấp lên chân ruộng cao...

 

Tại các công trình thuỷ lợi, các xã, thị trấn đã có lịch lấy nước tưới phù hợp với từng khu đồng, đảm bảo cấp nước trong điều kiện cho phép suốt vụ gieo trồng cho nông dân.