Xanh thắm Hòa Khê

10:12, 15/12/2008

Trong những ngày hanh khô cuối năm, chúng tôi có dịp đến xóm Hoà Khê xã Văn Hán huyện Đồng Hỷ, mặc dù đường đi rất khó khăn, nhưng điều thu hút nhất chúng tôi là mầu xanh ngút mắt của chè, của cây ăn quả và cây lấy gỗ. Nhiều khu vực rừng chè, rừng cây, khu dân cư xanh ngắt đã tạo nên những bức tranh phong cảnh tuyệt vời.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hiền, Chủ tịch UBND xã Văn Hán và đồng chí Nguyễn Văn Chính, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã, dẫn chúng tôi đi thăm một số cánh rừng và cho biết: Cả 2 xóm Hoà Khê I và Hoà khê II có  hơn 380 hộ, gồm người Kinh và người Nùng, trong đó người Nùng chiếm 40%, bình quân mỗi hộ  4 sào chè và khoảng 4 sào lúa. Nhân dân sống chủ yếu là trồng chè và lúa. Tuy nhiên cây lúa chỉ đủ lương thực tại chỗ, không có gia đình nào thiếu ăn. Các hộ đều có thể làm giầu từ cây chè và trồng rừng. Như gia đình ông Đoàn Văn Thái, Đoàn Văn Vụ ở Hoà Khê I từ cây chè, trừ chi phí mỗi năm cũng thu được hơn 40 triệu đồng; ông Đỗ Văn Trụ, Đỗ Văn Lâm ở Hoà Khê II, có 15 ha rừng, khai thác theo thời vụ cũng thu được khoảng 100 triệu đồng mỗi đợt. Còn  các hộ có thu được bình quân 20 triệu đồng/ năm chiếm khoảng 20%.

 

Nhân dân các dân tộc ở đây đoàn kết, xây dựng làng bản văn hoá đạt kết quả cao. Bà con đã vận động nhau đóng góp tiền làm cầu cho giáo viên và học sinh đi lại, các em học sinh đến tuổi đi học đều được đến trường. Các xóm đều có hội trường làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Đời sống vật chất, tinh thần phát triển, các hộ đều có xe máy, phương tiện nghe nhìn đầy đủ.

 

Mầu xanh của rừng núi, của cây trồng và chè xanh đã tạo ra môi trường Hoà Khê trong lành, lá phổi xanh của vùng núi, một phong cảnh non nước hữu tình thơ mộng. Nhân dân các dân tộc Hoà khê đang từng bước vươn lên xây  dựng quê hương ấm no, giầu đẹp.