Xây dựng cơ sở hạ tầng ở Nam Hòa

13:57, 09/12/2008

Xã Nam Hoà (Đồng Hỷ), ngày cuối năm, trên trục đường liên xã hối hả từng chuyến xe vận chuyển nguyên vật liệu đến chân công trình xây dựng. Phó Chủ tịch UBND xã, ông Lê Văn Lâm cho biết: Tháng 9, địa phương mới khánh thành 200m đường bê tông qua xóm Đồng Mỏ; cuối tháng 11 khánh thành nhà 2 tầng, 8 phòng học của Trường THCS xã; hiện công trình nhà 2 tầng, 6 phòng học của Trường tiểu học 2 Nam Hoà đang gấp rút thi công, dự kiến đầu tháng 1 năm 2009, công trình được xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Ông Chu Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Các công trình xây dựng này được thực hiện bằng nguồn vốn hỗ trợ của các dự án PLAN; OFID; vốn đối ứng của nhân dân và sự ủng hộ của một số doanh nghiệp trong tỉnh. Đoạn ông nhẩm tính: Từ năm 2000 đến nay, trên địa bàn của xã đã có trên 10 tỷ đồng đầu tư cho việc xây dựng các công trình phúc lợi.

 

Để "kéo" được vốn từ các dự án đầu tư của Nhà nước, đồng thời huy động được nguồn vốn đối ứng trong nhân dân, Nam Hoà đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ đoàn kết, năng động, mạnh dạn trước các phong trào địa phương. Gần đây nhất, 200m đường bê tông vào Trường tiểu học 2 Nam Hoà đã khánh thành; 3 km đường bê tông qua xóm Na Chanh và Đồng Mỏ được xây dựng hoàn thiện.

 

Cũng từ sức dân, trong thời gian 5 năm gần đây, toàn xã đã thực hiện làm được hơn 35 km đường trải đá cấp phối; Trên các cánh đồng Chí Son, Đồng Mới, Gốc Thị, Đồng Chốc... nhân dân tham gia đối ứng cùng Nhà nước xây dựng được gần 16 km kênh mương, 10 trạm bơm, bảo đảm cung cấp đủ nước tưới cho hơn 300 ha đất lúa. Riêng năm 2007, Dự án PLAN hỗ trợ cho địa phương xây dựng được 700m kênh mương. Đặc biệt năm 2003, Chính quyền địa phương và Ngành Giáo dục còn vận động nhân dân đóng góp 100% số tiền xây dựng công trình nhà 2 tầng, 8 phòng học, với tổng trị giá xây dựng trên 700 triệu đồng. Đến cuối năm 2008, Trường THCS Nam Hoà và 2 trường tiểu học của xã có 5 công trình nhà lớp học 2 tầng kiên cố. 9 cụm mầm non của xã cũng đã được xây dựng khang trang bằng nguồn vốn của Dự án PLAN; 100% số thôn xóm đã xây dựng, tu sửa, nâng cấp các tuyến đường, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hoá nông sản. Nhờ vậy, đời sống kinh tế, tinh thần của người dân nhanh chóng được cải thiện, nâng cao. Số hộ nghèo năm 2008 còn 709 hộ, giảm 95 hộ so với năm 2007.

 

Chợt như nhớ ra, ông Nguyễn Hữu Được cho biết: Năm 2008 này Nam Hoà có thêm hơn 200 hộ dân ở các xóm Đầm Diềm, Đồng Cỏ và Na Chanh được sử dụng điện lưới Quốc gia. Có niềm vui này cũng từ nhờ việc Nhà nước hỗ trợ vốn cho xã xây dựng cải tạo, nâng cấp 2 trạm trạm bơm điện Na Chanh và Hoàng Gia, với tổng giá trị đầu tư gần 800 triệu đồng.