Mô hình tổ tự quản phát huy hiệu quả trong giữ gìn an ninh trật tự

09:38, 13/01/2009

Là phường trung tâm của T.P Thái Nguyên, phường Hoàng Văn Thụ có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cao, song vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội vẫn được giữ vững. Có được điều này là do phường đã quan tâm thường xuyên đến công tác giữ gìn an ninh trật tự và kinh nghiệm của phường Hoàng Văn Thụ chính là việc thành lập các đội tự quản ở cơ sở.

Hiện toàn phường đã có 57 tổ tự quản được tổ chức theo nhiều loại hình khác nhau như: Đường phố, khu vực nông thôn, nơi công cộng. Các tổ tự quản này có quy chế hoạt động, được hỗ trợ kinh phí để trang bị đồ dùng chuyên dụng khi đi tuần tra ban đêm, bồi dưỡng cho các tổ viên. Đặc biệt là các hộ dân trong tổ tự quản đều ký cam kết không vi phạm pháp luật, chủ động khai báo khi có người lạ đến ở qua đêm, thông tin cho công an viên và cảnh sát khu vực về những đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

 

Để các tổ tự quản đi vào hoạt động hiệu quả, cấp uỷ, chính quyền phường Hoàng Văn Thụ đã đề nghị Công an phường tham mưu về công tác chuyên môn, sau đó họp thông báo công khai, dân chủ tới nhân dân trong từng khu vực để tạo sự đồng thuận, tranh thủ những ý kiến đóng góp của nhân dân.

 

Đồng chí Trương Hồng Tiến, Bí thư Đảng uỷ phường rất tâm đắc khi trao đổi với chúng tôi: Việc thành lập và tạo điều kiện để các tổ tự quản cơ sở đi vào hoạt động đã nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm của nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự. Cùng với đó là tạo nên thế trận vững chắc để phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, chủ động tháo gỡ những mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ cơ sở. Qua phong trào này, trong phường đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình như: Tổ dân phố số 1, tổ dân phố số 4, tổ dân phố số 8... và các bác: Dương Hồng Quang, Lê Quang Điềm, Trần Nam Thái, Bùi Văn Hạnh rất tích cực tham gia công tác này.

 

Ngoài việc quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt để các tổ tự quản trong phường duy trì hoạt động, phường Hoàng Văn Thụ còn liên kết với các phường, xã giáp ranh củng cố công tác giữ gìn an ninh trật tự. Cụ thể, phối hợp với phường Quang Vinh để truy quét, đấu tranh với nạn trộm cắp ở khu vực Mỏ Bạch, phối hợp với xã Đồng Bẩm giải quyết tụ điểm ma tuý ở khu vực cầu Gia Bảy. Từ những việc làm nêu trên, phường Hoàng Văn Thụ đã từng bước xây dựng thành công phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.