Quản lý biểu diễn nghệ thuật: Vẫn còn kẽ hở

08:53, 13/01/2009

Mỗi năm, Thái Nguyên thu hút hàng chục đoàn nghệ thuật đến biểu diễn trên địa bàn. Với sự tăng cường quản lý của ngành chức năng, hoạt động biểu diễn nghệ thuật đã đi vào nền nếp, đồng thời đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa và giải trí của nhân dân. Tuy nhiên, công tác quản lý, cấp phép biểu diễn nghệ thuật vẫn còn kẽ hở cần phải kê chỉnh.

Năm 2008, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã cấp 31 Giấy phép biểu diễn nghệ thuật cho các đoàn nghệ thuật của Trung ương và các tỉnh, thành phố bạn như Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội… đến giao lưu và biểu diễn các chương trình ca múa nhạc, kịch, xiếc… tại Thái Nguyên. Ông Phạm Thái Hanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Năm qua, hoạt động cấp phép các chương trình biểu diễn đã được ngành VHTTDL siết chặt bằng những quy định cụ thể. Do vậy, không có các vấn đề nổi cộm, lộn xộn xảy ra trong lĩnh vực này”.

Theo quy định của Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), thủ tục để xin Giấp phép biểu diễn gồm Giấy phép công diễn do Cục Nghệ thuật Biểu diễn hoặc Sở VHTTDL các địa phương cấp và danh sách các tiết mục xin biểu diễn đã được duyệt kèm Giấy phép công diễn. Tuy nhiên, để thẩm định và đảm bảo chất lượng các chương trình trước khi cấp phép, Sở VHTTDL Thái Nguyên cũng đã bổ sung thêm các quy định bắt buộc đối với các đơn vị xin cấp phép.

Theo quy định của Sở thì ngoài 2 văn bản trên, các đơn vị phải bổ sung thêm các bản kê khai cơ sở vật chất phục vụ biểu diễn, ma két sân khấu, phương án đảm bảo an ninh, phòng chống cháy nổ và hợp đồng thuê địa điểm biểu diễn. Ông Lê Tú Anh, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Sở VHTTDL cho biết: “Các quy định trên không gây trở ngại cho các đơn vị xin cấp phép bởi đây là những điều cơ bản mà bất cứ một chương trình biểu diễn nào cũng phải có”.

Cũng theo ông Lê Tú Anh, với các điều kiện được tăng cường khi cấp phép, Sở đã phát hiện ra nhiều thiết sót, sai phạm của các đơn vị xin cấp phép như trang thiết bị sân khấu nghèo nàn, thiếu phương án bảo đảm an ninh trật tự, quảng cáo mạo danh... Do đó, năm 2008, Sở VHTTDL đã từ chối cấp phép cho trên 30 đơn vị không đủ điều kiện hoặc thời gian biểu diễn không phù hợp. Đối với các đơn vị đã được cấp phép đều thực hiện tốt Quy chế hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, không có tình trạng biểu diễn khi chưa được cấp phép, không để xảy ra tình trạng mạo danh ca sĩ và mất an ninh trật tự…

Tuy nhiên, theo đánh giá tại Công văn số 7435/CV-PA25 của Phòng Bảo vệ An ninh văn hóa (PA25 - Công an tỉnh Thái Nguyên) gửi Sở VHTTDL thì vẫn còn xảy ra nhiều biểu hiện không lành mạnh trong hoạt động biểu diễn mà ngành VHTTDL chưa kiểm soát được. Theo đó, bên cạnh những nỗ lực và hiệu quả tích cực đạt được thì công tác quản lý của ngành VHTTDL vẫn còn kẽ hở để đơn vị tổ chức biểu diễn có thể lợi dụng.

 Đơn cử chương trình “Festival mùa thu 2008” diễn ra đầu tháng 9-2008 do Công ty TNHH Giải pháp phát triển Đơn vị kinh doanh NEVI phối hợp với Đoàn thanh niên Đại học Thái Nguyên tổ chức với quy mô lớn, thu hút hàng trăm diễn viên chuyên và không chuyên nghiệp biểu diễn và hàng nghìn khán giả tham dự. Tuy nhiên, khi đơn vị tổ chức lập kế hoạch xin cấp phép đã không có kịch bản để phê duyệt mà phó thác cho một đơn vị chỉ được hợp đồng phục vụ âm thanh ánh sáng và biểu diễn đơn thuần thực hiện việc này.

Ngoài ra, trong chương trình có cả phần biểu diễn của ca sĩ nước ngoài nhưng Ban tổ chức không báo cáo với cơ quan an ninh theo đúng quy định. Cũng có chương trình được phê duyệt biểu diễn với danh nghĩa gây quỹ ủng hộ người nghèo, thương binh, gia đình liệt sỹ nhưng thực tế là trục lợi cho cá nhân, còn khoản đóng góp gây quỹ thực sự chỉ từ 4-6 triệu đồng. Khi thực hiện chương trình này, đơn vị tổ chức đã đi vận động bán vé ở các địa phương và các đơn vị bằng nhiều hình thức gây bức xúc cho nhân dân và cán bộ các đơn vị...

Các kẽ hở, thiếu sót dẫn tới một số vi phạm trong thời gian qua mặc dù không để lại hậu quả lớn nhưng cũng không thể chắc chắn rằng nếu còn tái diễn sẽ không gây nên những việc đáng tiếc.