Về Đồng Thịnh

09:42, 05/01/2009

Về Đồng Thịnh (Định Hoá), trong không khí trộn rộn chuẩn bị đón xuân sang, chúng tôi cảm nhận ở vùng đất rẻo cao này - mùa Xuân dường như đến sớm hơn. Đâu đó, tiếng lợn đã eng éc kêu dưới chân nhà sàn; lá dong cũng từng bó dựng ngoài mé vườn đợi vào bánh; các bà, các cô không quên lựa cho con tấm áo mới mừng tuổi con...

Trong hân hoan ấy, chúng tôi cảm nhận được sự "thay da, đổi thịt" ở vùng đất nghèo Đồng Thịnh, nhất là những công trình mới đang từng ngày hiện hữu, đi vào cuộc sống của người dân địa phương. Ông Hoàng Văn Tô, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thông qua các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước dành cho địa phương, trong đó có nguồn vốn Chương trình 135, cuộc sống của người dân xã Đồng Thịnh đang ngày một no ấm hơn.

 

Vâng! Bởi có cầu treo bắc qua dòng nước dữ; giao thông từ huyện về trung tâm xã được trải nhựa; điện lưới quốc gia kéo về 100% xóm, bản; những bé em ngồi học trong mái trường xây gạch, vữa xi măng; đồng làng nông dân chung sức củng cố hệ thống thuỷ lợi; mùa vụ có cán bộ khuyến nông về chuyển giao KHKT cho nông dân... vì thế năm 2008, thu nhập bình quân đầu người trong xã đã đạt 5,8 triệu đồng, tăng hơn cùng kỳ năm trước 500.000 đồng/người.

 

Tuy nhiên, số hộ nghèo trong xã còn hơn 300 hộ, chủ yếu là người đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống ở các xóm, bản có giao thông khó khăn, như: Nà Lẹng, An Thịnh... Nhưng sang năm Kỷ Sửu 2009, người dân Nà Lẹng và An Thịnh đã có tuyến đường mới, thoáng, rộng được xây dựng bằng nguồn vốn thuộc Chương trình 135, với tổng kinh phí đầu tư trên 400 triệu đồng thuận tiện cho việc đi lại và phát triển kinh tế của bà con. Đây là công trình liên thôn được UBND huyện giao cho xã làm chủ đầu tư, người dân địa phương được trực tiếp giám sát, nên công trình được thi công chắc chắn, có chất lượng. Được biết: Trong năm 2008, Chương trình 135 về xã Đồng Thịnh được tập trung cho các hạng mục xây dựng trường học; phát triển giao thông liên thôn, xóm và hỗ trợ sản xuất cho đồng bào các dân tộc. Việc triển khai thực hiện các công trình cũng như về chỉ tiêu hỗ trợ đều được người dân bình xét công khai, dân chủ.

 

Bằng số tiền 50 triệu đồng vốn Chương trình 135, Trường Mầm non trung tâm xã được thay sửa mái tôn; nhà lớp học 8 phòng của Trường Tiểu học được tu sửa cửa sổ, cửa chính. Đặc biệt, trong năm đã có thêm 200 triệu đồng vốn hỗ trợ sản xuất thuộc Chương trình 135 đến tay người nghèo, trong đó 21 hộ được hỗ trợ mua máy vò chè, tôn quay; 15 hộ được hỗ trợ mua máy đốn chè, máy gặt lúa, số tiền hỗ trợ trên 2,5 triệu; 26 hộ được hỗ trợ mua trâu sinh sản, số tiền hỗ trợ 3 triệu đồng/con; 61 hộ được hỗ trợ 80% tiền cây chè giống, đồng bào đã trồng được 3,6 ha, chủ yếu là chè cành giống Bát Tiên, TRI 777... Ngoài ra, nhiều nông dân khác còn được hỗ trợ tiền trồng cỏ, thuốc thú y, phân bón...

 

Nhờ được tiếp sức trong phong trào xoá đói giảm nghèo, nhiều hộ nghèo của xã Đồng Thịnh đã thoát nghèo. Đời sống của đồng bào các dân tộc nơi xóm, bản khó khăn cũng từng bước được cải thiện, nâng cao. Đồng Thịnh vì thế không còn là dẻo đất khuất phía Nam huyện Định Hoá. Cả vùng đất như đang động cựa, thức dậy những tiềm năng. Đứng ngay cây cầu treo vào xã Đồng Thịnh, tôi hình dung: Đây, đồng làng cho hạt gạo nếp thơm gói bánh chưng ngày Tết. Này, tấm áo mới cho con trẻ đến trường. Kia, trai làng dùng điện thoại di động gọi nhau bàn chuyện làm ăn... Chợt xình xình tiếng xe ô tô vận chuyển gạch, cát, xi măng về bản... tôi hiểu, Đồng Thịnh đang có thêm những công trình mới.