Xác định rõ trách nhiệm để xử lý

13:34, 31/01/2009

Ngay sau khi nhận được phản ánh của các phóng viên về vụ việc chặt phá rừng nghiêm trọng tại xã Dân Tiến (Võ Nhai), ngày 31/01 (tức ngày 6 Tết), đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã triệu tập lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Kiểm lâm, huyện Võ Nhai…tiến hành kiểm tra hiện trường, xác định rõ trách nhiệm và hướng xử lý.

Mất gần một giờ leo ngược dốc chúng tôi mới tới được bãi tập kết gỗ lậu đầu tiên. Những thân gỗ tròn to, thẳng, còn chưa róc nhựa nằm ngổn ngang. Một số đã được giấu sau các lùm cây. Theo cán bộ Hạt Kiểm lâm Võ Nhai đi cùng thì đây là số gỗ thuộc nhóm 6, 7, chủ yếu là Táu, Ngát và Dẻ, ước khoảng trên 3 mét khối. Nhìn thấy cảnh này, mọi người trong đoàn ai nấy đều ngao ngán, xót xa. Phó Chủ tịch UBND xã Dân Tiến Lê Văn Hồi chỉ tay về phía trước nói: “Còn mấy bãi tập kết gỗ nữa, mời các anh theo tôi”. Đi chưa đầy trăm mét quả nhiên có thêm một bãi gỗ nữa nằm la liệt. Lần này không phải gỗ tròn mà là gỗ đã xẻ thành hộp vuông vắn, có hộp đường kính tới 40cm – 50cm. Đi thêm khoảng 200m lại một bãi gỗ lớn hiện ra trước mắt. Lần này khối lượng gỗ lớn hơn, đường kính cũng rộng hơn. Tổng số gỗ tập kết ở khu vực này ước trên 11 mét khối.

 

Dường như không tin vào mắt mình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh quay sang phía lãnh đạo và cán bộ lâm nghiệp xã hỏi: “Lâm tặc ngang nhiên chặt phá rừng, lại tập kết nhiều như vậy, các anh có biết không? Cả khu vực này chỉ có vài ba “họng” chuyển gỗ ra bên ngoài tại sao chúng ta không ngăn chặn được? Nghe câu hỏi dồn, mấy anh cán bộ xã chỉ biết ấp úng mà không trả lời được. Trên đường chúng tôi đi, mọi người đều dễ dàng nhận thấy những vết gỗ kéo nhẵn bóng. Nhiều đoạn khó đi, gấp khúc, lâm tặc đã đóng cọc, bắc cây qua để dễ dàng chuyển gỗ.

 

Đây là khu vực thuộc tiểu khu 358, 359 (theo quy hoạch 3 loại rừng thì thuộc Tiểu khu 117 và 118) trong diện quản lý của Công ty lâm nghiệp Võ Nhai (chủ rừng). Rừng ở khu vực này có diện tích gần 3.000ha, thuộc hệ sinh thái đầu nguồn hồ Quán Chẽ – hồ chứa nước lớn phục vụ thuỷ lợi cho các xã phía Nam của huyện Võ Nhai. Bởi vậy, rừng ở hai tiểu khu này có vị trí chiến lược và đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

 

Sau khi kiểm tra hiện trường, đoàn công tác đã tổ chức họp kiểm điểm ngay tại UBND xã Dân Tiến. Tại đây, ông Lê Văn Hồi, Phó Chủ tịch UBND xã đã thẳng thắn nhận khuyết điểm: “Sau khi huyện Võ Nhai có Chỉ thị số 38/CT-UBND ngày 9/01/2009 về Tăng cường các biện pháp cấp bách ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, ngày 20/01/2009 UBND xã cũng có Chỉ thị số 02/CT-UBND về vấn đề này. Tuy nhiên, việc triển khai các chỉ thị trên còn qúa chậm. Hơn nữa, việc nắm bắt tình hình và theo sát địa bàn của chúng tôi chưa tốt nên để xảy ra tình trạng này. Hiện tại thủ phạm khai thác gỗ lậu cũng chưa được tìm ra”.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Phán, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Võ Nhai cho biết: “Đây là lần thứ hai chúng tôi phát hiện và bắt giữ gỗ lậu tại khu vực này. 100% hộ dân ở đây đã ký cam kết bảo vệ rừng, nhưng việc chặt phá rừng vẫn diễn ra. Ông Nguyễn Văn Thông, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng cho hay: “Do khối lượng gỗ chưa đủ khung xử lý hình sự nên chúng tôi đề nghị giao cho Hạt Kiểm lâm Võ Nhai giải quyết”. Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai, ông Hoàng Đức Mạnh thì thừa nhận: “Thực tế cho thấy, việc phá rừng tại khu vực này là lớn. Địa phương đã xử lý một số lần nhưng chưa dứt điểm nên đến nay tình trạng này vẫn tái diễn. Huyện sẽ có trách nhiệm làm rõ vụ việc trên”.

 

Sau khi nghe các ý kiến, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trách nhiệm trước tiên ở đây thuộc về chủ rừng (Công ty lâm nghiệp Võ Nhai) và chính quyền xã Dân Tiến. Đây là vấn đề bức xúc từ lâu nhưng chưa được địa phương giải quyết dứt điểm, kịp thời. Tiếp đó là trách nhiệm của Hạt Kiểm lâm Võ Nhai, đặc biệt là của cán bộ kiểm lâm địa bàn. Là lực lượng xung kích, chủ lực trong quản lý, bảo vệ rừng, nhưng lực lượng này lại chậm phản ứng và chưa làm tròn trách nhiệm. Đồng chí yêu cầu: UBND huyện Võ Nhai sớm chỉ đạo Công an huyện xác định rõ đối tượng, xử lý nghiêm để răn đe, tuyên truyền, giáo dục. Giao cho Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm xác định và kiểm điểm trách nhiệm đối với lực lượng kiểm lâm ở cơ sở. Cần thiết phải xử lý nghiêm đối với cán bộ kiểm lâm địa bàn, có báo cáo về tỉnh trước ngày 20/2/2009. Với chủ rừng là Công ty lâm nghiệp Võ Nhai, cần làm rõ trách nhiệm của các cán bộ liên quan. Đối với những vị trí rừng nào chưa rõ ràng và không thể quản lý, yêu cầu Công ty báo cáo lại trong tháng 2/2009 để tỉnh có biện pháp giải quyết dứt điểm.